´ปรีดิยาธร´ตอก´ทักษิณ´ทุนสำรองเพิ่ม เป็นผลงานแบงก์ชาติ

กรุงเทพธุรกิจ

23 สิงหาคม 2549 18:11 น.
"ผู้ว่าการธปท."ย้อน"นายกฯ" เงินทุนสำรองทางการระหว่างประเทศเพิ่มจาก 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ มาจากผลงานของแบงก์ชาติ ไม่ใช่ผลงานรัฐบาล

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยในช่วงที่ผ่านมาเป็นผลงานของ ธปท. จากการเข้าไปดูแลค่าเงินบาท เนื่องจากเวลาที่ ธปท.ได้เงินดอลลาร์ สรอ.มาจากการเข้าดูแลค่าเงินแล้ว เงินดอลลาร์ สรอ.เหล่านั้นก็จะสามารถสร้างผลตอบแทนให้เพิ่มขึ้นได้

ทุนสำรองเพิ่มขึ้น เป็นเพราะเวลาเราเข้าไปดูแล เงินทุนสำรองก็เพิ่มขึ้น ขณะที่ภาระจากการเข้าไปดูแลไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก เพราะเวลาที่ได้เงินดอลลาร์ สรอ.มาก็จะเกิดเป็นดอกผล ถึงแม้ว่าจะเสียไปจากการดูดซับสภาพคล่องบ้าง แต่ถึงที่สุดแล้วก็ได้ใกล้เคียงกับดอกผลที่ได้ ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ "นายกฯทักษิณ คุยกับประชาชน" เมื่อ 19 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยโชว์ตัวเลขให้เห็นถึงผลงาน 5ปี ที่ดีขึ้นทุกด้านรวมไปถึงเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งระบุว่าตอนที่รัฐบาลเข้ามาใหม่เข้ามาเมื่อปี 2544 นั้นอยู่ที่ระดับ 32,661 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอนนี้เป็น 58,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวอีกว่า นอกจากผลตอบแทนจากถือครองเงินดอลลาร์ สรอ.แล้ว การที่เงินทุนสำรองระหว่างประเทศปรับเพิ่มขึ้น ยังเป็นผลมาจากการตีค่าเงินบาทด้วย

เพราะการที่ค่าเงินสกุลต่างๆ ที่ถือไว้แข็งค่าขึ้น เมื่อแปลงค่าไปอยู่ในรูปของเงินดอลลาร์ สรอ.แล้ว ก็จะทำให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น ส่วนผลจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเงินทุนสำรองระหว่างประเทศนั้น มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นางสุชาดา กิระกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า โดยหลักการเงินทุนสำรองระหว่างประเทศนั้น จะเพิ่มขึ้นจากปัจจัยหลักคือ การเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทของ ธปท. การตีค่าเงินให้อยู่ในรูปของดอลลาร์ และการนำเงินทุนสำรองฯไปลงทุนต่างๆ

และผลทางอ้อมจากการที่ภาวะเศรษฐกิจดีมีดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเกินดุล ทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น ทั้งตลาดทุนและการเข้ามาลงทุนโดยตรง ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทั้งนี้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยนั้นสะสมเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่หลังเกิดวิกฤติทางการเงินปี 2540

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์