´บิ๊กจิ๋ว´โบกมือลาแต่ไม่ทิ้งการเมือง

กรุงเทพธุรกิจ

5 มิถุนายน 2549 14:02 น.
"บิ๊กจิ๋ว"วอนทุกฝ่ายใช้วโรกาสมงคลหันหน้าเข้าหากัน ยุติความขัดแย้งทางการเมือง ย้ำโบกมือลาการเมือง แต่ยังไม่ทิ้งการเมืองเพราะเป็นหน้าที่

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์- พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองว่าสถานการณ์ในขณะนี้มองแล้วก็น่ากลัว น่าห่วงใย ตอนนี้ทุกคนมองเห็นแต่ความขัดแย้ง เราต้องแก้ตรงนี้

วิธีแก้ก็ง่ายนิดเดียว คือขจัดข้อข้องใจของทั้งสองฝ่ายออกไปด้วยวิธีสันติ และหันหน้าเข้าหากันเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ใครมีอคติก็ปรับลงบ้าง อะไรที่ไม่ถูกไม่ต้องก็ลดลง

ไม่ใช่ฝ่ายนี้อยากเข่นฆ่าฝ่ายนี้ เอ็งลงไปไม่ได้ เอ็งอยู่ไม่ได้เอ็งอยู่แล้วเป็นอย่างนั้น อย่างนี้มันไม่ถูกต้อง หันหน้าเข้าหากันพูดกัน เพราะแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินของพวกเรา โดยตรง "พล.อ.ชวลิต กล่าวและว่า

ปีนี้เป็นปีแห่งมหาวโรกาสที่ไม่มีชาติไหนประเทศใดมีอย่างนี้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นควรใช้โอกาสนี้สร้างความรักความสนานฉันท์ให้ได้เกิดขึ้น

สมัยก่อนเราขัดแย้งกัน เราเคยยิงกันในป่าในเขา เรายังจูงมือกันมาสร้างสรรค์บ้านเมืองได้

พลอ.ชวลิต กล่าวอีกว่า คนที่เป็นคู่ขัดแย้งวันนี้อยู่ในบ้านในเมือง เป็นผู้หลักผู้ใหญ่น่าจะยุติความขัดแย้งกันหันมาร่วมมือกัน ที่ผ่านมาอาจจะผิดพลาดกันได้ ก็เสนอแนะกันหน้ากันมาแก้ไขกันก็จะเป็นสิ่งดีต่อลูกหลานต่อบ้านเมือง อย่าปล่อยปัญหาให้มากกว่านี้เลย

เพราะมันจะเป็นแผลเป็นให้ชาติ และจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ ตรงนี้ผมไม่อยากเห็น ผมเองแม้จะไม่ยุ่งกับการเมืองแล้วก็พยายามพูดให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถ้าหันหน้าเข้าหากันสักนิดเดียวก็แก้ปัญหาได้ ก็บอกเลยว่าขอแก้ไขอย่างนั้นหน่อยได้ไหม แก้อย่างนี้ได้ไหม แล้วแก้ไขกันจะได้เกิดความสบายใจกัน

"ในวัฎตะสงสารนี้พวกเราก็ล้วนเป็นพี่น้องกันทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ควรเปลี่ยนซะ ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะรุนแรงขึ้น เอ็งทำกู กูทำมึงมันไม่ไหว มันมีการทำร้ายกันแม้จะทางวาจามันก็ไม่ไหวแล้ว "พล.อ.ชวลิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเลือกตั้งวันที่ 15 ตุลาคม ยังสนใจที่จะลงสมัครับเลือกตั้ง หรือทำงานการเมืองหรือไม่ พลเอกชวลิต กล่าวอีกว่า ไม่ไหวแล้ว แก่แล้ว ควรจะเป็นคนรุ่นใหม่

แต่แม้จะไม่ยุ่งกับการเมืองก็ยังไม่ละทิ้งเพราะการเมืองเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องร่วมกันพัฒนาบ้านเมือง การเมืองเป็นเรื่องที่ต้องมีการพัฒนาที่สำคัญที่ต้องร่วมมือกัน ช่วยกันให้รักกัน

เมื่อถามต่อว่ามีกลุ่มการเมืองบางกลุ่มอาศัยชื่อพลเอกชวลิตไปตั้งพรรคหรือไปดำเนินการการเมือง พลเอกชวลิต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่อย่าไปโกธรไปเคืองกันเลย

ซึ่งเรื่องนี้คงต้องปฏิเสธว่าผมเปล่านะครับ เดี๋ยวจะเสียหาย ไม่ใช่เฉพาะผู้นั้นหรือพรรคนั้นจะพรรคไหนก็แล้วแต่ถ้าจะให้ไปช่วยให้ความคิดเห็นก็ยินดีไปช่วยให้ความคิดคุยกัน แลกเปลี่ยนก็ได้ แต่จะให้ไปทำเอง คงไม่แล้วยุติได้แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์