´นพดล´ โต้ คมช.-รัฐบาลเข้าใจ ´แม้ว´ ผิด! ยันชูเศรษฐกิจพอเพียง

แย้มเปิดทางให้สื่อไทยคุย ขู่ระวังเหมือน "ออกญาจักรี"


ทนายหน้าหอทนไม่ได้ นายใหญ่ โดนยำเละ นพดล ต้องแถลงข่าวโต้ยัน คมช.และรัฐบาลตีความเจตนา เสี่ยแม้ว ผิด รับประกันเจ้านายให้ความสำคัญเศรษฐกิจพอเพียง ถึงกับบรรจุอยู่ในแผนเศรษฐกิจฉบับที่ 10 ชี้เรื่องนี้เป็นการเมืองเพื่อต้องการทำทำลายความน่าเชื่อถือ แย้มพร้อมเปิดทางให้สื่อไทยได้คุยบ้าง ด้าน ปชป.เชื่องานนี้มีวาระซ่อนเร้นแน่นอน ขู่ระวังจุดจบเหมือน ออกญาจักรี ที่รักสมบัติมากกว่าแผ่นดินตัวเอง

ด้าน มาร์ค เผย ส.ส.ต้องสังกัดพรรค 90 วัน ไม่เช่นนั้นจะไร้อุดมการณ์ใช้เป็นเครื่องต่อรองขายตัว คมช.และรัฐบาลต้องใช้รัฐธรรมนูญปี 40 มาเป็นหลักในการเลือกตั้ง

"นพดล"แก้ต่างแทน "นายใหญ่"


เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่โรงแรมมิราเคิล นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลง ข่าวกรณีที่ คมช. และรัฐบาลไม่พอใจกรณีที่มีการเปรียบเทียบระบบเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบทักษิโณมิกว่า พ.ต.ท.ทักษิณน้อมรับและนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใส่เกล้าฯ และปฏิบัติ

เห็นได้จาก

นโยบายรัฐบาลได้อนุมัติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงบรรจุไว้ในแผนฉบับที่ 10 อีกทั้งยังจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงทั้ง 4 ภูมิภาค ข้อกล่าวหากับข้อเท็จจริงมันตรงข้ามกัน จะเห็นได้ว่ามีการโยงเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นการเมือง เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของอดีตนายกฯ ทั้ง ที่ท่านประกาศชัดเจนว่ายุติบทบาททางการเมืองแน่นอน

ส่วนกล่าวหาว่าการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงนั้น


นายนพดลกล่าวว่า ไม่มีข้อความตอนใดที่จาบจ้วงสถาบันเลย พ.ต.ท.ทักษิณจงรักภักดีต่อสถาบันมาก เพราะงานสมรสก็ยังเป็นงานสมรสพระราชทาน พ.ต.ท.ทักษิณสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างมาก เรื่องนี้มันละเอียดอ่อนไม่ควรนำ สถาบันมาเกี่ยวข้อง ข้อความที่เกี่ยวกับการยึดอำนาจนั้น

นัยที่เกี่ยวข้องคือ

เมื่อมีพระบรม ราชโองการฯแล้ว คนไทยที่จงรักภักดีและเห็น ว่ามีพระบรมราชโองการแล้วประชาชนก็ยอม รับนัยมีเท่านี้ ไม่มีข้อความใดจาบจ้วงสถาบัน ตนคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วยืนยันว่ามีความหมายในข้างต้นเท่านั้น คนอื่น ๆ ตีความกันไปต่าง ๆ นานากันเอง อย่างไรก็ตามต้นเดือน มี.ค. พ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่ที่กรุงลอนดอน และจะให้สัมภาษณ์น้อยลงเพื่อให้รัฐบาลและ คมช. สบายใจสักระยะ

ยันทำเพื่อปกป้องเกียรติยศ


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกจะพูดด้านบวก แต่การให้สัมภาษณ์มักตรงข้าม นาย นพดลกล่าวว่า ขอให้ดูเนื้อหาในนิตยสารไทม์ทั้งสองตอน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องบวกและเป็นเรื่องส่วนตัว บางตอนอาจมีเรื่องเศรษฐกิจ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณมั่นใจว่าแนวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดที่แล้วจะทำให้เศรษฐกิจเติบโต พ.ต.ท. ทักษิณจึงมีสิทธิวิตกและมีสิทธิออกมาพูดแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายเศรษฐกิจบางตัวของรัฐบาลชุดนี้ ถ้าเป็นระบอบประชาธิปไตยจริงการพูดเพียงเท่านี้ก็น่าจะอยู่ในวิสัยที่รับได้

นายนพดลกล่าว


"การให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศในช่วง 3 เดือนแรกหลังการรัฐประหาร อดีตนายกฯไม่ได้ ให้สัมภาษณ์เลยเพราะต้องการความสมานฉันท์ แต่สื่อต่าง ๆ ติดต่อมาตลอดก็พยายามอั้นไว้ แต่เมื่อเกิดเหตุระเบิด 9 จุดใน กทม. เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. และอดีตนายกฯถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจึงออกมาให้สัมภาษณ์ปกป้องความบริสุทธิ์ที่สื่อสนใจ

เพราะไทยมีความสำคัญในภูมิภาคนี้

และสิ่งที่อดีตนายกฯพูดคือ ปกป้องชื่อเสียงเกียรติยศของตัวเอง เพราะโดนกล่าวหาว่าทุจริตสนามบินสุวรรณภูมิจะเป็นสุสานฝังตัวท่าน วันนี้ คมช. ซึ่งเป็นสุภาพบุรุษควรทำใจกว้างปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณมีเสรีภาพ"

เปิดทางให้สื่อไทยสัมภาษณ์


นายนพดลกล่าวด้วยว่า อีกสักระยะสื่อไทยจะมีโอกาสได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย หากสื่อไทยอยากจะพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณท่านก็ยินดีเพราะคุ้นเคยกัน การสัมภาษณ์มีหลายแบบ เช่น ตัวต่อตัว โทรศัพท์ เทเลคอนเฟอเรนซ์ หรือทางอินเทอร์เน็ต หากสื่อไทยสนใจก็ติดต่อได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไม พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยุติการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเพื่อให้ปัญหาจบลง

นายนพดลกล่าวว่า ในทางสิทธิมนุษยชนผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจง และการชี้แจงไม่ได้ไปด่าพ่อล่อแม่ใคร ทำไม คมช. และรัฐบาลไม่ใช้ ตนเป็นสื่อกลางในการสร้างความสมานฉันท์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ คมช. และรัฐบาลมีความเห็นอย่างไรลองเสนอมา สิ่งใดที่ คมช. และรัฐบาลต้องการ พ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องการเช่นกัน เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณบอกไว้ว่าปรบมือข้างเดียวไม่ดัง ที่ผ่านมายอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีการพูดคุยกันกับ คมช.บ้างแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นจริงจัง

ทรท.โวยถูกเล่นงานให้พัง


ว่าที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลและ คมช. จะหารือร่วมกันเพื่อหาวิธีตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า วันนี้พรรคกำลังถูกกระทำให้ล่มสลายหรือให้เล็กสุด ขอร้องว่าการกระทำใด ๆ ไม่ควรดึงสถาบัน เบื้องสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง พ.ต.ท.ทักษิณและประชาชนทุกคนให้ความเคารพสถาบัน เรื่องนี้ควรให้ความเป็นธรรมกับ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย เพราะคำพูดบางคำนั้นไม่ควรขยายผลให้ผิดเจตนาของผู้ที่พูด เพื่อให้เข้ากับสิ่งที่ตัวเองต้องการ

ส่วนข่าว คมช. ได้พบกับแกนนำกลุ่ม ลำตะคองและกลุ่มพญานาค เพื่อให้ลาออกจะได้ให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุดนั้น

ว่าที่ ร.ท.กุเทพกล่าวว่า พรรคเคารพการตัดสินใจของสมาชิก หากใครไม่แกร่งพอก็สามารถไปได้ พรรคทำงานการเมืองแบบโปร่งใสไม่หมกเม็ด ไม่เหมือนบางคนที่กำลังเคลื่อนไหวในตอนนี้

ปชป.ยำใหญ่ "แม้ว"ไม่บังควร


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ในนิตยสารไทม์เปรียบเทียบเศรษฐกิจแบบทักษิโณมิกกับเศรษฐกิจพอเพียงว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณยกขึ้นมาเปรียบเทียบคงไม่ต้องการหวังผลในเชิงเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องการหวังผลทางการเมือง ทำลายนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐบาลวันนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าระบบทักษิโณมิกไม่ต่างกับรันเวย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ ยังไม่เปิดใช้ก็ดูดีไม่มีปัญหา แต่เมื่อเปิดใช้แล้วก็มีปัญหามีขยะที่ซุกอยู่ใต้รันเวย์หลายเรื่อง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรค ประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

การที่ให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณถือว่าเป็นการไม่บังควรเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูงอาจเกิดความเสียหายได้ เชื่อว่าการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศมีวาระซ่อนเร้นแน่นอน การที่ พ.ต.ท.ทักษิณทำเช่นนี้ก็เป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นคนเช่นไร เห็นแก่ ประโยชน์ส่วนตัวหรือประโยชน์ของชาติและประชาชน

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี



ขู่จุดจบเหมือน "ออกญาจักรี"


"ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณเห็นแก่ประโยชน์ของชาติตามที่เคยพูด ขอให้หยุดการกระทำที่ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันเบื้องสูงและประเทศชาติ ไม่เช่นนั้นจะมีจุดจบเหมือนออกญาจักรีในหนังเรื่องสมเด็จพระนเรศวรที่เป็นไส้ศึกเปิดประตูเมืองให้พม่าบุกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาจนแตก ทำให้ประเทศไทยเสียเอกราชครั้งแรก แต่สุดท้ายก็ถูกบุเรงนองสั่งให้ถ่วงน้ำตายไปพร้อมกับสมบัติ เนื่องจากรักสมบัติมากกว่าแผ่นดินของตัวเอง" นายสาธิตกล่าว

ด้านเอแบคโพล


ได้สำรวจความเห็น ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และ 18 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 4,334 คน เรื่อง "คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เปรียบเทียบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี" พบว่า

พล.อ.สุรยุทธ์ได้รับความนิยม 48.2% พ.ต.ท.ทักษิณได้ 21.5%

ส่วนประเด็นการให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ 44.8%

เห็นควรให้รออีกระยะหนึ่ง ส่วน 19.9% เห็นว่าควรให้กลับทันที

ส่วนความเห็นที่ต้องการให้ พ.ต.ท. ทักษิณยุติการเคลื่อนไหว 64.2% เห็นด้วย ส่วน 9.8% ไม่เห็นด้วย

สำหรับความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลที่จะดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน 50.7% ไม่เชื่อมั่น ขณะที่ 48.5% เชื่อมั่น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์