´ธรรมรักษ์´: บอกไม่ได้ว่าปฏิวัติหรือไม่

กรุงเทพธุรกิจ

20 กรกฎาคม 2549 18:32 น.
พล.อ.ธรรมรักษ์ บอกให้ความมั่นใจไม่ได้ว่าจะมีการปฏิวัติหรือไม่ ย้ำข่าวปลด ผบ.ทบ.เป็นแค่ข่าวลือ ที่เกิดขึ้นทุกครั้งช่วงฤดูแต่งตั้งโยกย้าย พร้อมระบุมีความพยายามทำให้กองทัพรวน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :

พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการปฏิวัติ ว่า การปฏิวัติถือว่าผิดกฎหมาย ใครจะปฏิวัติขอให้บอก จะได้เอาตำรวจไปจับ และว่า เวลานี้พูดเล่นกันไปหมด สื่อฯ ก็เขียนกันมันในอารมณ์

ส่วนให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่า จะไม่มีการปฏิวัติ พล.อ.ธรรมรักษ์ บอกว่า ให้ความมั่นใจไม่ได้ แต่สามารถบอกได้ว่า ความคิดที่ยังไม่นำมาปฏิบัตินั้น ไม่เป็นอะไร

ถาม :มีการสอบถามไปยัง พล.ท.สะพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 หรือไม่

พล.อ.ธรรมรักษ์: แม่ทัพภาคที่ 3 ไปบรรยายเชิงวิชาการ ถือเป็นความคิดหนึ่ง เพียงแต่ในสถานการณ์เช่นนี้ บางคำพูดควรจะพูดหรือไม่เท่านั้น

ถาม : สำหรับที่มีกระแสข่าวว่า นายทหารเตรียมทหาร รุ่น 10 จะทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ปลดผู้บัญชาการทหารบก

พล.อ.ธรรมรักษ์ : ข่าวนี้มาจากไหน ข่าวลือก็ลือไป เวลาจะย้ายทหารก็มีข่าวแบบนี้เสมอ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ก.ค.) ก็ได้พูดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้วิตกอะไร

ผมบอกกับนายกรัฐมนตรีว่า ผมดูแลกระทรวงกลาโหมอยู่ เวลาปรับย้ายทหาร ก็เป็นอย่างนี้ทุกที เพราะจะมีทั้งคนที่สมหวัง และผิดหวัง แต่เราก็พยายามทำให้ยุติธรรมที่สุด ผมเป็นรัฐมนตรี ผมไม่เคยไปแก้ไข ถ้ามีตรงไหนไม่เหมาะสม เราก็มานั่งคุยกัน

พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวถึงบัญชีการปรับย้ายทหาร ว่า พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม กำหนดให้กองบัญชาการทหารสูงสุด และเหล่าทัพ ส่งบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 21 กรกฎาคม และจะส่งให้รัฐมนตรีภายในสิ้นเดือน ซึ่งระหว่างนี้ไม่จำเป็นต้องหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ แต่ถ้าได้รับรายชื่อแล้ว เห็นว่ามีอะไรไม่ถูกต้อง ค่อยเชิญมาหารือ โดยการพิจารณาจะยึดความรู้ความสามารถ และความเหมาะสมของคนกับงาน ไม่ใช่เรื่องความอาวุโส เพราะถ้าใช้ความอาวุโสอย่างเดียว ก็คงเข้าแถวกันเป็น

กองทัพมีระบบพิจารณา ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล รัฐบาลเป็นผู้ดูแล คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อพิจารณาเสร็จแล้ว จึงนำเรียนนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ แต่เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ยังทรงพระประชวรอยู่ ก็จะยังไม่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

ถาม :ใบปลิวที่ระบุว่า เป็นของแม่ทัพภาคที่ 3 ถึงสื่อมวลชนทุกสาขา ระบุถึงนายทหารเตรียมทหาร รุ่น 10 บางคน ที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง เพื่อตำแหน่งหน้าที่

พล.อ.ธรรมรักษ์ : สมัยก่อนจะเขียนกันด้วยลายมือ แต่ปัจจุบันมีแฟกซ์ก็ทำง่าย โดยเฉพาะเวลานี้มีความขัดแย้งกันอยู่

ถาม : ถ้าคนในกองทัพไม่ปล่อยข่าว คนนอกก็ไม่รู้ จะมีการปรามคนในกันเองหรือไม่

พล.อ.ธรรมรักษ์ : ยอมรับว่าจะต้องปรามคนใน แต่จะปรามในระดับผู้ใหญ่ เพราะเป็นรัฐมนตรี ต้องให้ไปดูลูกน้อย ทำความเข้าใจกัน เพราะคนในกองทัพไม่ใช่ดี 100% คนไม่ดีก็มี

เมื่อเรามาเป็นคนดูแลกำลังพล เราต้องทำความเข้าใจให้มากที่สุด คนที่เป็นผู้บังคับบัญชา มีทั้งคนเกลียด คนรัก แต่ต้องให้คนรักมากกว่าคนเกลียด จึงจะอยู่ได้

ถาม : เป็นห่วงสถาบันทหารหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาการปรับย้ายนายทหารจะไม่มีความรุนแรงเท่าสถาบันอื่น

พล.อ.ธรรมรักษ์: เป็นห่วง เพราะขณะนี้สถาบันทั้งบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ถูกทำลายไปหมดแล้ว เหลือเพียงกองทัพที่ยังนิ่งอยู่ เขาก็พยายามทำให้กองทัพรวน แต่เราก็แก้ปัญหาของเราได้ คิดว่าหลังปรับย้ายเรียบร้อยจะไม่มีปัญหา จะพยายามให้ความยุติธรรมที่สุด

โดยรวมแล้ว ผมถือว่ากองทัพยังมั่นคง แต่เมื่อมีสถานการณ์อึมครึมอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ ก็มีคนฉวยโอกาสกับสถานการณ์ ให้มองดูว่ากองทัพรวน แต่ความจริงแล้วไม่รวน ยังสบายอยู่.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์