´ทิพาวดี´ ยันช่วย ´ไอทีวี´ ไม่ได้อุ้มธุรกิจกลุ่มชินฯ

´ทิพาวดี´ ยันช่วย ´ไอทีวี´ ไม่ได้อุ้มธุรกิจกลุ่มชินฯ


คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการ "สายตรงทำเนียบ" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11

โดยยืนยันว่า การที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เข้าไปดำเนินการกับสถานีโทรทัศน์ไอทีวีไม่ใช่เป็นการอุ้มหรือช่วยเหลือธุรกิจของกลุ่มชินคอร์ปแต่อย่างใด

แต่เป็น เรื่องของการดำเนินการตามกฎหมายหลังจากที่ไอทีวีไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน จนศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้ สปน.ชนะคดีและนำไปสู่การบอกยกเลิกสัญญาหากไอทีวีไม่จ่ายค่าสัมปทานและค่าปรับในวันที่ 6 มี.ค.นี้ เวลาเที่ยงคืน


จากนั้นก็ไปดำเนินการฟ้องร้องคดีกันต่อไป


ส่วนเรื่องคลื่นนั้นเมื่อมีการยกเลิกสัญญาแล้วก็กลับมาเป็นของรัฐคือประชาชน รวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการออกอากาศของไอทีวีด้วย ซึ่งมีมูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท ส่วนพนักงานไอทีวีที่ต้องถูกเลิกจ้างนั้นก็ถือเป็นเรื่องของไอทีวีกับพนักงาน

แต่เมื่อ สปน.เห็นความจำเป็นที่จะออกอากาศคลื่นนี้ต่อไปเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ เราก็จะรับสมัครพนักงานไอทีวีที่ถูกบอกเลิกจ้างไปมาทำงานต่อ


คุณหญิงทิพาวดี กล่าวอีกว่า


ทั้งนี้การว่าจ้างให้ อสมท มาดำเนินการบริหารสถานีโทรทัศน์พีไอทีวีใหม่นั้น จะเป็นการดำเนินการระยะสั้นเท่านั้น เพราะ พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐที่เป็นเจ้าของคลื่นนั้นสามารถดำเนินการต่อไปได้ในระหว่างที่ยังไม่มีคณะกรรมการ กสช. แต่ห้ามมิให้นำไปจัดสรรหรือโอนให้คนอื่น

ส่วนในระยาวตนคิดว่ารัฐน่าจะถือโอกาสตรงนี้ปฏิรูปสื่อทั้งระบบ โดยดูภาพรวมทั้งหมด เพราะเพียงแค่ สปน.หน่วยงานเดียวก็มีสื่อในกำกับดูแลจำนวนมาก ทั้งช่อง 11 อสมท คลื่นโทรทัศน์และวิทยุอีกเป็นร้อยสถานี

ซึ่งควรจะมาปฏิรูปกันใหม่โดยดูว่าจะสร้างเอกภาพในการบริหารจัดการเรื่องสื่ออย่างไรที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์