´ทักษิณ´ทาบ´บรรหาร´นายกฯขัดตาทัพ

กรุงเทพธุรกิจ

18 สิงหาคม 2549 14:26 น.
เผยแผน"ทักษิณ"หลังเลือกตั้งเตรียมส่งไม้"บรรหาร"นั่งนายกฯ ขัดตาทัพ ประเมินประเทศมีแต่ทรุด สุดท้ายสังคมเรียกร้อง"ทักษิณ คัมแบ็ค"ขณะที่"บรรหาร" ทาบ"ปรีดิยาธร" นั่งรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : แหล่งข่าวจากพรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้มีการเจรจาลับกับ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เพื่อให้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขัดตาทัพ หลังการเลือกตั้งในวันที่ 15 ตุลาคม นี้

แหล่งข่าวจากพรรคไทยรักไทย ให้รายละเอียดว่า ก่อนหน้าที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเจรจากับ นายบรรหาร นั้นพ.ต.ท.ท.ทักษิณ มีแผนสำรองทางการเมืองไว้หลายแผนสำหรับกำหนดอนาคตทางการเมืองคือ

1.พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปหากพรรคไทยรักไทยชนะและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่สนใจเสียงคัดค้าน

2. หากเสียงคัดค้านมีมากมาย พ.ต.ท.ทักษิณ อาจมอบตำแหน่งนายกฯให้แกนนำพรรคคนอื่นๆขึ้นมาแทนโดยคนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มองไว้ในช่วงนี้คือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ นายโภคิน พลกุล นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ขณะที่แกนนำพรรคคนอื่นๆ เช่น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรคและแกนนำกลุ่มวังน้ำยมพยายามผลักดัน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และรองหัวหน้าพรรคให้เป็นนายกฯแต่ข้อเสนอนี้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ค่อยเห็นด้วย

3.พ.ต.ท.ทักษิณ อาจดึงพรรคชาติไทยมาร่วมรัฐบาล โดยมอบตำแหน่งนายกฯให้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองทั้งในและนอกพรรค

แกนนำจากพรรคไทยรักไทย อธิบายว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มองการเมืองในช่วงหลังจากนี้จะเป็นการปฏิรูปการเมือง-แก้รัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะมีอายุสั้นเพียง1ปี และตอนนั้นเศรษฐกิจอาจจะทรุดตัว เพราะปัญหาภายในและภายนอกประเทศ

โดยเฉพาะการสู้รบในตะวันออกกลาง ที่จะส่งผลถึงราคาน้ำมัน ที่ต้องสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหากนายกฯในช่วงนั้นแก้ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ สังคมก็จะเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง

เหตุผลข้อ 3 มันเชื่อมโยงกับการกินหูฉลามด้วยเพราะทราบมาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หารือกับนายบรรหาร เรื่องการฝาก ส.ส.ให้พรรคชาติไทย ดูแลหากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักไทย หลังเลือกตั้ง ซึ่ง ส.ส.พรรคไทยรักไทย ต้องหาพรรคใหม่ภายใน 30วันฉะนั้นการนำ ส.ส.ไปฝากไว้กับพรรคชาติไทย ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง แกนนำจากพรรคไทยรักไทย กล่าว

แหล่งข่าวจากพรรคไทยรักไทย กล่าวต่อว่า เหตุผลทั้ง3ข้อนั้นเป็นแผนทางการเมืองที่ พ.ต.ท.ทักษิณ คิดไว้และยังไม่ตัดสินใจเลือกว่าจะทำอย่างไรเพราะต้องดูสถานการณ์การเมืองรายวันด้วย โดยการตัดสินใจจะอยู่ในช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง1สัปดาห์

ขณะที่ แกนนำจากพรรคชาติไทย ยอมรับว่าในวันที่ พ.ต.ท.ทักษิณและนายบรรหาร รับประทานหูฉลาม กันนั้น มีการหารือในประเด็นการเมือง คือหากพรรคไทยรักไทยชนะ และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จะให้นายบรรหาร นำพรรคชาติไทยเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคไทยรักไทย

พร้อมทั้งเสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้นายบรรหารด้วย เพราะนายบรรหาร เคยเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงการปฏิรูปการเมืองครั้งแรก และทำให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันขึ้นมา ฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการปฏิรูปการเมือง และมีอายุเพียง1ปี ก็จะยุบสภาเพื่อให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

แหล่งข่าวจากพรรคชาติไทย บอกด้วยว่า จากข้อเสนอของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะเว้นวรรคและให้นายบรรหาร นั่งนายกฯ หลังการเลือกตั้งนั้น ล่าสุดนายบรรหาร ได้เข้าทาบทาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าฯธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มาเป็น รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจและ รมว.คลังให้ มรว.ปรีดิยาธร ด้วย แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากม.ร.ว.ปรีดิยาธร

"เรื่องทาบม.ร.ว.ปรีดิยาธร นั้นคุณบรรหาร ติดต่อมาหลายครั้งแล้ว ตอนแรกจะให้เข้ามาลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 ของพรรค แต่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ก็ปฏิเสธและ อ้างว่ายังทำงานในธปท.อยู่ และได้ทาบทามอีกครั้งหลังจากที่คุณบรรหาร ทานหูฉลามกับคุณทักษิณ" แกนนำจากพรรคชาติไทย ระบุ

แหล่งข่าวจากพรรคชาติไทย บอกด้วยว่า การเลือกตั้งส.ส. วันที่15ต.ค.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มอบปัจจัยทางการเมืองจำนวนมากให้พรรคชาติไทย เพื่อให้ส่งผู้สมัคร ส.ส. ในภาคใต้ให้ครบทุกเขตด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคชาติไทย ส่งผู้สมัครส.ส.ทางภาคใต้ไม่ครบทุกเขต เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ประเมินแล้วว่า แม้พรรคไทยรักไทย จะทุ่มกำลังลงไปหาเสียงในภาคใต้มากเพียงใดก็ไม่ชนะ ทำให้แกนนำพรรคชาติไทย บางส่วนมองว่าพรรคชาติไทย อาจเป็นนอมินีให้ พรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่ นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้นายบรรหาร เคยทาบทาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ให้มาสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อจริง เพราะพรรคเห็นว่าม.ร.ว.ปรีดิยาธร เป็นทรัพยากรที่สำคัญของบ้านเมือง แต่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ปฏิเสธไปแล้วเ พราะยังเป็นผู้ว่าฯธปท.อยู่

อย่างไรก็ตามหากผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ พรรคมีโอกาสตั้งหรือร่วมรัฐบาลพรรคจะทาบทาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ให้เข้ามาเป็นครม.แน่นอน เพราะเห็นว่าจะเกิดประโยชน์กับบ้านเมืองซึ่งพรรคจะเสนอทั้งคนในพรรค และคนนอกพรรคที่มีความรู้ความสามารถให้ไปทำงานในตำแหน่งเหล่านั้น

นายวีรศักดิ์กล่าวว่า การจัดผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ข้อสรุปแล้วดังนี้ พรรคจะส่งผู้สมัครครบ100คน แบ่งเป็น 1.ลำดับที่ 1-20 จะเป็นอดีตผู้สมัครส.ส.ระบบนี้ของพรรค คือส่วนใหญ่จะเป็นอดีตส.ส.ของพรรค

2.ลำดับที่ 21-80 จะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาต่างๆ เช่น อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา อดีตรองอธิการบดี อดีตนายพล อดีตลูกกตัญญูแห่งชาติ และอดีตประธานสภาเยาวชนแห่งชาติ

บุคลากรเหล่านี้พรรคมองว่าแม้จะไม่มีโอกาสเป็น ส.ส.แต่พรรคจะมอบหน้าที่ให้ไปเป็นกมธ. และที่ปรึกษาของพรรค

3.ลำดับที่ 81-100 พรรคจะมอบให้เป็นที่ปรึกษากมธ.และ มีหน้าที่ในพรรคแน่นอน เพราะทุกคนที่พรรคนำเสนอนั้น พรรคมองว่าสามารถทำประโยชน์ให้ประเทศได้แม้จะไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ตาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์