´จรัญ´หนุนแนวคิด´ฆ่าน้อง-ฟ้องนาย-ขายเพื่อน´ ถ้าโกงชาติ

´จรัญ´หนุนแนวคิด´ฆ่าน้อง-ฟ้องนาย-ขายเพื่อน´ ถ้าโกงชาติ


ปลัดยุติธรรม หนุนแนวคิดวิธีจัดการคนโกง ถ้าจับได้ไล่ทันอย่าไว้หน้า เล่นงานให้หนัก ชี้อย่าเอาเยี่ยงอย่างเป็นค่านิยม ร่ำรวย-ใช้ของแพงๆ

นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวแก่ว่าที่อัยการจังหวัดฝ่ายคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนประมาณ 100 คน ในการสัมมนา "การป้องกันการทุจริตเพื่อสร้างราชการใสสะอาด"

โดยระบุว่า ระบบราชการถูกปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบมานาน จนกลายเป็นเหมือนวัฒนธรรม เป็นมิจฉาทิฐิ ที่สร้างความเสียหายให้แก่แผ่นดิน ซึ่งต้องการให้ทุกคนมาช่วยกันลบล้างสิ่งเหล่านั้นให้หมดไป

เช่น ค่านิยมการกินตามน้ำ ถือเป็นเรื่องไม่ผิดไม่ว่ากัน ตนบอกว่าแม้จำนวนเงินจะเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าความสุจริตได้พังทลายลงแล้ว ค่านิยมเรื่องบุญคุณจากการแต่งตั้งโยกย้าย ปรับให้ตำแหน่งสาธารณะ ต้องทำความเข้าใจใหม่ว่า การลงนามคำสั่งแต่งตั้งไม่ใช่บุญคุณ การที่เราได้ตำแหน่ง



เพราะเราสมควรจะได้ และตำแหน่งหน้าที่เหล่านี้เป็นของแผ่นดิน เป็นของคู่บ้านเมือง ไม่ใช่ของผู้ลงนามแต่งตั้ง ต่อไปในภายหลังไม่จำเป็นต้องเกรงใจกันในเรื่องนี้ ที่ยิ่งจะทำให้เกิดการซื้อขายตำแหน่ง การวิ่งเต้นเส้นสาย บางคนใช้เงินใช้ทอง แม้กระทั่งใช้ภรรยาเข้าแลกก็มี

"มิจฉาทิฐิอีกประการหนึ่ง คือไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน นี่เป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้เกิดการทุจริตแท้ๆ เป็นความคิดในใจคนที่ไม่ได้คิดจะทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ต่อไปนี้ถ้าเราจับได้ว่าใครทุจริต เป็นน้องก็ต้องฆ่า เป็นนายก็ต้องฟ้อง เป็นเพื่อนก็ต้องขายขาดกันไป จะเป็นเพื่อนกันต่อไปไม่ได้

ผมขอเสนอทฤษฎีใหม่ว่า ให้ "ฆ่าน้อง ฟ้องนาย และขายเพื่อน" ถ้าจับได้ว่ากระทำการทุจริต อันเป็นการทรยศต่อชาติและประชาชน" นายจรัญ กล่าว

นายจรัญ กล่าวด้วยว่า ขอให้กลับไปสำรวจว่าผู้นำหมายเลขหนึ่งของตนเป็นผู้กระทำทุจริต หรือรู้เห็นการทำทุจริตหรือไม่ เพราะหากหัวไม่ชั่วแล้วหางก็มั่วไม่ได้ หรือถ้าหางจะทำผิดก็ทำได้ยากไม่คล่องตัว ทั้งนี้ ให้กลับมาพิจารณาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เห็นความร้ายแรงของวัตถุนิยม บริโภคนิยม และหาทางปรับพฤติกรรมให้ออกจากค่านิยมกอบโกยเปลี่ยนสู่การแบ่งปัน มอบประโยชน์ให้แก่แผ่นดิน

เช่น นักการเมืองถ้าร่ำรวย ก็ใช้ของแพง ๆ อยู่คนเดียว อย่าเอามาบริโภคให้ข้าราชการ 2 ล้านคนเห็น และเกิดค่านิยมความอยากได้ อยากมีบ้านมีรถของใช้ราคาแพงเกินกำลังข้าราชการ เกินกำลังฐานะของประเทศ


ปลัดกระทรวงยุติธรรม เสนอด้วยว่า


กลไกสำคัญในการแก้ปัญหาการทุจริตต้องเริ่มตั้งแต่ที่บ้าน ที่ครอบครัว สู่สถาบันการศึกษา ศาสนา สื่อมวลชน พลังชุมชนพลังสังคม และการแก้ไขกับบังคับใช้กฎหมายเป็นอันดับสุดท้าย เพราะกฎหมายปัจจุบันก็ลงโทษคนทุจริตอย่างร้ายแรง แต่ก็ไม่ได้ช่วยลดการทุจริตให้หมดไปได้ แม้กฎหมายของจีน การทุจริตจะมีโทษประหารแต่ก็ยังพบการทุจริตอยู่

อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นเพื่อทำให้การร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้ จะสามารถแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นได้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์