´กกต.´บอกศาลไม่เรียกไต่สวนคดีประทับตรายางเลือกตั้ง

กรุงเทพธุรกิจ

1 มิถุนายน 2549 17:55 น.
กกต. ส่ง ผอ.บริหารจัดการเลือกตั้ง ชี้แจงศาล ไต่สวนคดีตรายาง เชื่อศาลเข้าใจประเด็น ไม่เรียกไต่สวนอีกแล้ว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์- นายอนุวัฒน์ ธาราแสวง ตุลาการศาลปกครอง นัดไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ถูกฟ้อง ในคดีดำหมายเลข 588/2549 ในคดีที่นายนิมิตร์ เทียนอุดม นักพัฒนาเอกชนเครือข่ายมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้อง กกต.ในความผิดเรื่องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายขอให้ศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนมติ กกต.ที่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถทำเครื่องหมายกากบาทลงในบัตรเลือกตั้งได้โดยวิธีการใช้ตรายางประทับโดยไม่ต้องแก้ไขระเบียบและประกาศของกกต.

โดยวันนี้ กกต.ได้มอบอำนาจให้นายวรภัทร วงศ์ปราโมทย์ ผอ.สำนักสนับสนุนการเลือกตั้ง กกต. นายบุญยเกียรติ รักชาติเจริญ ผอ.สำนักบริหารจัดการเลือกตั้ง และนายภูมิพันธ์ ชัยเชื้อ นิติกรสำนักกฎหมาย เข้าให้ถ้อยคำแทน ซึ่งศาลไต่สวนลับเป็นเวลานาน 1 ชั่วโมง

ภายหลัง นายวรภัทร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงการลงคะแนนเสียงจากกากบาทด้วยปากกาเป็นประทับตรายางนั้น กกต.ได้มีมติที่ 36/2549ไปแล้วว่าให้ประชาชนสามารถลงคะแนนได้ทั้งปากกาและตราประทับเพียงแต่บางหน่วยการเลือกตั้ง อาจจะจัดหาปากกาไม่ทันจึงให้ใช้ตรายางไปก่อนได้ถ้าประชาชนจะใช้ปากกาก็มีสิทธิ

แต่สาเหตุที่กกต.มีมติให้ใช้ตรายางแทนปากกาก็เพื่อป้องกันบัตรเสียเพราะเวลาที่ลงคะแนนบางครั้งจะมีการทำเครื่องหมายอื่นนอกเหนือจากกากบาทหรืออาจมีการเขียนข้อความเพิ่มเติม ทำให้บัตรเสียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งภายหลังจากที่ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกกต.ก็มีมติให้ใช้ปากกาพร้อมกับตรายางได้

นอกจากนี้ยังประชาสัมพันธ์ให้จัดเตรียมปากกาไว้ในคูหาเลือกตั้งแล้วซึ่งศาลก็ไม่ติดใจใดๆ และคงไม่ต้องเรียกไต่สวนอีกแล้วและคงสามารถพิจารณาคดีได้เลยแต่ยังไม่ได้มีคำสั่งว่าจะนัดวันใด และจากการคุยนอกรอบกับผู้ฟ้องก็เข้าใจในสิ่งที่ได้ชี้แจงกับทางศาลแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์