YPD ออกแถลงการณ์ค้านม.นอกระบบ ด้านนศ.รามฯขู่ชุมนุมใหญ่อีกรอบ

YPD ออกแถลงการณ์ค้านม.นอกระบบ ด้านนศ.รามฯขู่ชุมนุมใหญ่อีกรอบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 ธันวาคม 2549 22:19 น.

ศูนย์ประสานงานเยาวชนฯออกแถลงการณ์ต้านมหาวิทยาลัยนอกระบบ ระบุชัดไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลเฉพาะกาล พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยและฝ่ายบริหาร ด้านนักศึกษารามฯเตรียมมอบหนังสือคัดค้านถึงนายกฯอีกรอบเพื่อยื่นคำขาด ขู่หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องภายใน 7 วันจะรวมพลนักศึกษาจัดชุมนุมใหญ่และเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ

ยื่นมติ 4 ข้อ

นายเมธา มาสขาว ประธานศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) กล่าวYPDได้มีมติเป็นข้อเสนอแก่รัฐบาลซึ่งจะทำเป็นหนังสือยื่นต่อนายกรัฐมนตรีต่อไปดังนี้

1.ขอคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบเนื่องจากหน้าที่นี้ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลเฉพาะกาลเพราะรัฐบาลชุดนี่มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งใหม่และการจัดระบบราชการเท่านั้น

2.การที่จะนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบต้องมีการทำประชาพิจารณ์ในระดับปประเทศเพราะฉะนั้นขอให้ระงับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไว้ก่อนและจัดให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพราะการศึกษาเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อระดับประเทศ

3. ขอให้คณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติยุติบทบาทการถอนโควต้าการคัดเลือก 10 ใน 5 ที่นั่งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้รัฐธรรมนูญ เป็นรัฐธรรมนูญโดยสภาเพราะนี่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ทำให้คณะรัฐประหารกลับมามีอำนาจได้

4. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเฉพาะกาลได้มีการตรวจสอบผู้บริหารทุกมหาวิทยาลัยว่าที่ผ่านมาการผลักดันมหาวิทยาลัยออกนอกระบบนั้นเกิดขึ้นโดยสภามหาวิทยาลัยกับผู้บริหารเท่านั้น โดยเฉพาะในส่วนของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นที่ที่มีทรัพย์สินมากมาย หากมีการออกนอกระบบจะยิ่งทำให้การตรวจสอบยากยิ่งขึ้นและควรให้นักศึกษามีส่วนร่วมด้วย 5.สิทธิทางการศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลจัดให้ประชาชนและต้องมีการบัญญัติเรื่องนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ชัดเจนเพราะสิทธิทางการศึกษาเป็นเรื่องของหลักของการปฏิรูปการศึกษา

จี้ เปิดโอกาสให้ประชาชนตรวจสอบ

ต่อไปทางกลุ่มจะมีการเคลื่อนไหวกับเครือข่ายของแต่ละมหาวิทยาลัยเพื่อรณรงค์ให้ข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษารวมทั้งจะมีการนัดชุมนุมใหญ่กันอีกทีหากข้อเรียกร้องที่กล่าวมาทั้งหมดไม่เป็นผลเพราะเห็นอยู่ว่าในร่างพ.ร.บ.ของแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นได้ให้อำนาจแก่ผู้บริหารทุกอย่างและคณะกรรมการตรวจสอบก็มาจากการจัดสรรกันเองดังนั้นโดยหลักการแล้วเราไม่มั่นใจในระบบตรวจสอบ ควรจะมีการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ตรวจสอบด้วย

ด้านนายนฤพล แกนนำเครือข่ายประชาคมชาวรามฯคัดค้านมหาวิทยาลัยนอกระบบกล่าวว่าภายในสัปดาห์หน้าตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงจะนำหนังสือคัดค้านและขอให้ถอนร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยออกนอกระบบไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการยื่นคำขาดว่าหากภายในระยะเวลา 7 วันหลังยื่นหนังสือแล้วยังไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการจะมีการนัดชุมนุมใหญ่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยอย่างแน่นอนเพราะมองว่าถ้าเกิดมีการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบจะส่งผลกระทบต่อเสรีภาพทางความคิดเห็นของนักศึกษาและคณาจารย์ไม่กล้าออกมาวิพากวิจารณ์การทำงานของฝ่ายบริหารเพราะอำนาจส่วนใหญ่ขึ้นอยู่ที่ผู้บริหารทั้งสิ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์