FOCUS: ทัศนะสะท้อนวาทะ ´ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ´

กรุงเทพธุรกิจ

30 มิถุนายน 2549 18:30 น.

อันเนื่องจาก´ทักษิณ´ เผลอหลุดวาทะชวนตื่นเต้นว่า..สังคมที่วุ่นเพราะองค์กรตามปรกติถูกองค์กรนอกระบบครอบงำ..." จึงเกิดแรงสะท้อนกลับแรงกว่าหลายเท่า และทวีความร้อนแรงและแหลมคมของสถานการณ์ยิ่งขึ้น
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : * รายงาน

----------------

หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรี เผลอหลุดวาทะชวนตื่นเต้นว่า

"..สังคมที่วุ่นเพราะองค์กรตามปรกติถูกองค์กรนอกระบบครอบงำ หรือมีอิทธิพลมากกว่าปรกติ..หรือเรียกง่ายๆองค์กรนอกรัฐธรรมนูญมีบารมีเข้ามายุ่งในระบบรัฐธรรมนูญมากไป"


รุ่งขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องเจอคำถามจากกองทัพผู้สื่อข่าว ซักถามว่า ผู้มีบารมีนอกองค์กรรัฐธรรมนูญนั้น หมายถึงใคร ซึ่งได้แต่อ้ำอึ้งแล้วเลี่ยงไปตอบว่า

"เอาไว้จะต้องร้องเพลงให้ฟัง"


ไม่ตลกเลย เพราะเกิดปฏิกิริยาแตกตัว ของกลุ่มคนหลากหลายออกมาตีความ โต้ตอบ พร้อมตั้งคำถามต่อคนเอ่ยเรื่องดังกล่าวดังอึงคนึง อาทิ

นายบุญเลิศ ไพรินทร์ รักษาการ ส.ว.ฉะเชิงเทรา หรือในหมวกอีกใบที่ได้รับฉายาคือ"โหรสภาสูง" อรรถาธิบายในแบบฉบับโหรว่า

"เป็นคนที่มีปัญหาเรื่องปาก เพราะดาวพุธที่เกี่ยวกับปากมันเสียถูกดาวอาทิตย์ทับอยู่ ขณะเดียวกัน ข้าราชการ ที่มาร่วมฟังนโยบายวันนั้น แม้จะดูนิ่งเงียบ แต่เขาคงสมเพช เวทนา พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กำลังหมดอำนาจ หมดพลัง แต่ก็พยายามแสดงอำนาจเพิ่ม ซึ่งเขาไม่กลัวแล้ว"

นายโสภณ สุภาพงษ์ รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯ ที่ได้รับเกียรติให้เป็น"ขาประจำ" วิจารณ์หนักหน่วงไม่ไว้หน้าว่า

"พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่รู้เรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มีแต่ระบอบเผด็จการเท่านั้นที่พยายามผลักดันผู้คนให้ห้ำหั่น และแตกแยก การพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการปลุกระดมให้คนเกลียดกัน เขามองทุกคนเป็นศัตรูเขาทั้งหมด กำลังสำคัญตัวเองผิดว่าเป็นผู้นำเพียงคนเดียวที่ครอบงำ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ระวังตัวให้ดี เพราะเรื่องนี้จะเป็นชนวนที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้น"

นายไสว พราหมณี รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา ได้ชื่อมีตัวมีตนในวุฒิสภาว่า ถือข้างประธานสุชน ชาลีเครือ บอกว่า ไม่ทราบสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดหมายถึงใคร เพราะทุกคนก็อยู่ภายใต้ รัฐธรรมนูญ

"แต่เห็นได้ชัดว่า เขากำลังอึดอัดใจอย่างรุนแรง จึงพูดออกมาอย่างนั้น วันนี้เหมือนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ฟังใครแล้ว การแสดงออกที่เครียดด้วยการทิ้งไพ่ใบสุดท้าย นำไปสู่อันตราย"

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯ ชี้ว่า

"อยู่ดี ๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ลุกขึ้นชักธงรบ ซึ่งการชักธงรบครั้งนี้ค่อนข้างหมิ่นเหม่ จึงขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดให้ชัดเจนว่า หมายถึงใคร ไม่เช่นนั้นสังคมคิดไปต่างๆ นานา การพูดอย่างนี้ปลุกให้สังคมนำไปสู่ความรุนแรง เข้าทำนองคำโบราณ ปลาหมอตายเพราะปาก"

นายอรรคพล สรสุชาติ รองหัวหน้าพรรคมหาชน บอกว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ มีข้อมูลชัดเจนว่าใครทำไม่ถูก ตั้งใจล้มล้างรัฐธรรมนูญก็น่าจะดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ลุกลามไปในอนาคต แต่การออกมากล่าวลอยๆ ไม่ระบุถึงตัวบุคคลจะทำให้คนเข้าใจผิด และคาดหมายไปถึงหลายคนได้ ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องดี

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯ "ขาประจำระดับเอ1" ได้ทีขย่มว่า

"เป็นการสะท้อนถึงวาระสุดท้ายที่ต้องปลุกระดม คุณเคยเห็นคนจะตายไหมที่จะดูสดชื่นเวลาที่จะไปแล้วกระตุกขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งแล้วก็ไป ผมมองว่าสะท้อนความไม่เชื่อมั่นในตัวเองของคุณทักษิณจึงต้องแสดงความเชื่อมั่นอย่างแรงๆ ออกไป"

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ได้ทีขย่มซ้ำเช่นกันว่า ท่านเองบอกว่าท่านเป็นสามัญชน ถ้าพูดยังนี้หมายถึงแผ่นดินไทย ก็มีแต่สามัญชน เหนือสามัญชนก็มีแต่ราชวงศ์

"ฉะนั้น นัยที่พูดนั้นแปลได้อยู่อย่างเดียว คือคำว่าผู้มีบารมีนั้นคือใคร เพราะท่านนายกฯ บอกว่า ท่านเป็นผู้ไม่มีบารมี แล้วผู้ที่มีบารมีมากกว่านายกฯ คือใคร ผมคิดว่าประชาชนเข้าใจได้"

ล่าสุด รักษาการ ส.ว.กลุ่มอิสระ จำนวน 12 คน ร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก ยื่นต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องให้ระบุชื่อบุคคลที่ใช้อำนาจบารมีแทรกแซงองค์กรในรัฐธรรมนูญ พร้อมกับให้เร่งดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวเสียด้วย

ในประเด็นนี้ ในยามนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามแกนนำพรรคไทยรักไทยทั้งหลาย ต่างปิดปากเงียบเป็นส่วนใหญ่

ขนาดหมอจอมฮึกเหิมที่ท้าตีท้าต่อยกับแกนนำพันธมิตรฯ อย่าง นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล อดีต ส.ส.อุดรธานี ยังออกตัวว่า

"เรื่องนี้ผมไม่รู้ จึงไม่กล้าพูด ที่ผ่านมาในการประชุมต่างๆ ของพรรค พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เคยอธิบายเรื่องนี้ให้ฟัง"

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์

"นายกรัฐมนตรีพูดแบบนั้น น่าจะเป็นเพียงการแสดงจุดยืนเท่านั้น และไม่ได้ยึดติดว่าพรรคไทยรักไทยจะคงอยู่หรือไม่ เพราะพรรคอาจโดนยุบพรรคก็ได้"

คอยจับตาผลลัพธ์จากวาทะสะท้านสะเทือนนี้ จะมีอะไรกระเพื่อมอีก!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์