DSIหิ้ว“สมยศ”ฝากขังศาลค้านประกันหวั่นหนี

DSI หิ้ว “สมยศ” ฝากขังศาล คัดค้านประกันเกรงหลบหนี ทนาย นปช.หอบโฉนดขอประกัน แดงให้กำลังใจไม่ถึง 10 คน

วันนี้( 2 พ.ค.) ที่ ศาลอาญา รัชดา พ.ต.ท. พงศ์อินทร์ อินทรขาว พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ ) คุมตัว นาย สมยศ พฤกษาเกษมสุข อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/428 ซอยประชาอุทิศ 12 แขวงและเขตดอนเมือง กทม. แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ต้องหาในคดี  กระทำ การอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 โดยมุ่งร้ายต่อสภาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศ และเป็นตัวการผู้ใช้ ผู้สนับสนุน เข้าข่าย กระทำขององค์กรอาชญากรรม หมิ่นสถาบัน มายื่นคำร้องขอฝากขังที่ศาลอาญา เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 2 -13 พ.ค.54 เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก 9 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา ตามคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า

ผู้ต้องหามีอาชีพเป็นเจ้าของและบรรณธิการนิตยสาร Voice of Taksin  ที่ลงบทความเข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

มีพฤติกรรมลงบทความในทำนองดังกล่าวหลายครั้ง กระทั่งวันที่ 3 ก.ย.53  ศูนย์ อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ร้องทุกข์กล่าวโทษนาย สมยศ ต่อ ดีเอสไอ ในความผิด กระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ต่อมาวันที่ 30 เม.ย.54 นายสมยศ ยื่นหนังสือเดินทางแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด สระแก้ว เพื่อขอเดินทางออกนอกประเทศ เมื่อพบว่าเป็นนายสมยศ เป็นบุคคลตามหมายจับ ของศาลอาญา ที่ 131/2554 ลงวันที่ 15 ก.พ.54 จึงจับกุมนำตัวส่ง ดีเอสไอ ดำเนินคดี

ท้ายคำร้องระบุด้วยว่า หากผู้ต้องหายื่นประกันตัว พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์ไม่ยอมไปพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกจำนวน 3 ครั้ง ประกอบกับผู้ต้องหาถูกจับกุมขณะกำลังจะเดินทางออกนอกราชอาณาจักร หากได้รับการประกันตัว อาจไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดี

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วสอบถามผู้ต้องหาไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้อย่างไรก็ตาม นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)
 
ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินใน จ.สุพรรณบุรี มูลค่า 1.6 ล้านบาท  ขอประกันตัว นายสมยศ โดยนาย คารม เผยว่า นายสมยศ ไม่ได้คิดหลบหนีแต่อย่างใด การเดินทางไปประเทศกัมพูชา นั้นไปตามปกติ เนื่องจากนายสมยศ ต้องพาคณะทัวร์ไปเที่ยวที่ประเทศกัมพูชาเท่านั้น  ระขณะที่นฝ่ายคนเสื่อแดงมาให้กำลังใจเล็กน้อยเพียงไม่ถึง 10 คน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์