DSIย้ำทักษิณฯต้องมารับทราบข้อหา

อธิบดีดีเอสไอ ระบุ


ข้อกฎหมาย"ทักษิณ"ต้องมารับข้อกล่าวหาด้วยตนเอง ไม่ใช่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเดินทางไปพบ ย้ำเบี้ยวนัด 2 ครั้ง เจอหมายจับ ส่วนคดีกุหลาบแก้วยังให้ สตช.ทำต่อไป

(21มิย.)นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึง

กรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ต้องการให้ดีเอสไอเดินทางไปแจ้งข้อกล่าว หาและสอบปากคำ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังประเทศอังกฤษ ว่า ตนขอตรวจสอบข้อกฎหมายประมวลวิธีพิจารณาความอาญาก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่

แต่เท่าที่รับทราบ

ที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดขึ้นและคิดว่าคงทำไม่ได้ ยังไม่เคยเห็นเจ้าหน้าที่หรือพนักงานหน่วยงานใดต้องเดินทาง ไปแจ้งข้อหาผู้ถูกกล่าวหาในต่างประเทศ จะมีก็แต่กรณีเดินทางไปสอบปากคำพยานหรือไปเป็นพยานในคดีความเท่านั้น

ผมยังไม่เคยเห็นเจ้าหน้าที่ต้องบินไปอำนวยความสะดวก


เพื่อแจ้งข้อหากับผู้ถูกกล่าวหารับทราบ เป็นการส่วนตัวเลย ดังนั้นข้อเรียกร้องของนายนพดล ไม่น่าจะทำได้ เพราะไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจ แ ต่ถ้าใครเห็นว่ามีช่องทางกฎหมายช่วยบอกผมด้วย ถ้าไปได้ก็ไม่ได้ขัดข้องนายสุนัยกล่าว

และว่า ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

ได้โทรศัพท์มาพูดคุยถึงกรณีนี้แล้ว โดยสอบถามว่าผู้ต้องหาต้องเข้าประเทศมารับทราบข้อกล่าวหาเองหรือไม่ ตนก็บอกไปแล้วว่าต้องมาด้วยตนเอง ทาง คมช.ก็รับทราบ และจะเตรียมแผนรองรับ ซึ่งมีการถามต่อด้วยว่า ถ้าไม่เข้ามาจะมีผลอย่างไร ตนก็ได้ยืนยันไปแล้วว่า ถ้าไม่มาตามหมายเรียก

ท้ายที่สุดก็ต้องออกหมายจับ

เพราะคดีจะมารออยู่ไม่ได้ ดีเอสไอต้องส่งสำนวนให้อัยการต่อไป ตามขั้นตอนถ้าไม่มาตามหมายเรียก ครั้งที่ 3 ก็ต้องออกหมายจับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า


คดีบริษัทกุหลาบแก้วเป็นนอมินี ดีเอสไอจะขอให้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ หลังจากที่ตำรวจขอเวลา 2 เดือน แต่การสอบสวนยังไม่มีความคืบหน้า นายสุนัย กล่าวว่า สำหรับตนยังไม่มีความคิดที่จะขอให้คดีดังกล่าวมาเป็นคดีพิเศษ คงต้องขอให้สื่อไปถามทางตำรวจว่าเอาคดีไปทำแล้วมีคืบหน้าเพียงใด สำหรับดีเอสไอคดีใหญ่ๆมีอยู่มากแล้ว ถ้าตำรวจทำคดีกุหลาบแก้วมีความคืบหน้าก็ต้องรอดูไปก่อน

นายสุนัย ยังกล่าว

ถึงกรณีความคืบหน้าคดีฆ่าอุปฑูตและอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ว่า ดีเอสไอได้เร่งทำคดีมาตลอดไม่ได้นิ่งเฉย พนักงานสอบสวนเดินทางไปเก็บข้อมูลต่างประเทศหลายครั้ง แต่ข้อมูลบางอย่างยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ที่ผ่านมาดีเอสไอได้ปรับเปลี่ยนชุดพนักงานสอบสวนบางคน เช่น พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อดีตผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการทำงาน เพราะคณะพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่ยังเป็นชุดเดิม


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์