DSIประชุมพงส.หลังอัยการสั่งฟ้องมาร์ค-สุเทพ

DSIประชุมพงส.หลังอัยการสั่งฟ้องมาร์ค-สุเทพ

ธาริตเตรียมประชุมพนักงานสอบสวน หลังอสส.สั่งฟ้องคดี "มาร์ค-สุเทพ" สั่งสลายชุมนุมปี 53

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในคดีสั่งสลายการชุมนุมจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตว่า ดีเอสไอทราบข่าวการสั่งฟ้องคดีของอัยการแล้ว โดยวันนี้ (29 ต.ค.)  จะเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีร่วมกันให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็ง เห็นผลและคดีพยายามฆ่า โดยจะนำรายละเอียดและเหตุผลในคำสั่งฟ้องคดีของอัยการสูงสุดมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสำนวนคดีอื่นๆ

เนื่องจากอัยการสูงสุดระบุชัดเจนในคำสั่งฟ้องคดีว่าคดีดังกล่าวเป็นความผิด กรรมเดียวจากการออกคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จึงไม่สามารถฟ้องเพื่อเรียงกระทงลงโทษได้

ส่วนกรณีที่ นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนว่าหากรู้ตัวเจ้าหน้าที่ผู้ยิงกระสุนใส่ประชาชนจน เป็นเหตุให้บาดเจ็บและเสียชีวิต ก็ต้องนำตัวมาฟ้องด้วย เนื่องจากกฎหมายไม่ละเว้นความผิดในคดีฆ่านั้น นายธาริต กล่าวว่า คดีนี้อำนาจสั่งคดีเป็นของอัยการสูงสุด นายนันทศักดิ์เป็นเพียงโฆษก ซึ่งที่ผ่านมาดีเอสไอไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติมา ตั้งแต่ต้นเพราะเจ้าหน้าที่ได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 70 นอกจากนี้ที่ประชุมพนักงานสอบสวนมีมติร่วมกันไปแล้วว่าจะไม่ดำเนินคดีกับผู้ ปฏิบัติ


DSIประชุมพงส.หลังอัยการสั่งฟ้องมาร์ค-สุเทพ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์