CNNถามนายกฯเป็นผู้นำตัวจริงหรือไม่


'ยิ่งลักษณ์'ให้สัมภาษณ์ CNN แจงต้องทำงานหนักเพื่อสูจน์ตัวเองว่า ไม่ได้อยู่ใต้เงาของพี่ชาย เปรยอยู่ที่คนทั่วไปจะเชื่อถือหรือไม่

6 พ.ย.56 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่ คริสตี้ ลู สเต๊าท์ ในรายการ"ลี้ดดิ้ง วีเม่น " ทางสถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น ซึ่งพิธีกรได้พูดนำเข้ารายการถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ที่เข้าสู่การเมืองเมื่อปี 2554 ตามรอยเท้าบิดาและพี่ชาย คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกโค่นอำนาจ เมื่อปี 2552 และแม้ว่า ทักษิณจะลี้ภัยการเมืองอยู่ในต่างประเทศ แต่นักวิเคราะห์หลายคน ก็ยังคงมองว่า เขาคือผู้ที่ตัดสินใจ

ทั้งนี้ คริสตี้ ได้กล่าวนำเข้ารายการเป็นเชิงตั้งคำถามว่า หลังจากอยู่ในอำนาจได้ 2 ปี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ออกจากเงาของพี่ชายแล้วหรือไม่ และเธอเป็นผู้นำตัวจริงหรือไม่

เสียงบรรยายในรายการระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก้าวเข้าสู่เวทีการเมือง เมื่อปี 2554 หลังได้รับชัยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย จนกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ซึ่งการที่เธอเป็นมือใหม่ทางการเมือง ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความล้มเหลวในการบริหารจัดการมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เล่นงานประเทศ เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเธอเข้ารับตำแหน่ง

อีกทั้ง ปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 2 ปีที่เธอก้าวเข้าสู่เวทีโลก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องการให้ตัดสินเธอจากผลงานรัฐบาล โดยบอกว่า การบริหารประเทศต้องเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ดังนั้น จึงต้องทำให้ทุกคนพอใจ จากนั้นก็มีเสียงบรรยายตามมาว่า รัฐบาลของเธอได้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและพูดถึงการที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นหนึ่งในหน้าที่ที่ท้าทาย ที่เธอบอกว่า เป็นหน้าที่ที่เธอควรจะรับเพราะเป็นผู้หญิง
น.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกกับพิธีกรว่า ผู้หญิงจะมีความใส่ใจในรายละเอียด ยึดมั่นในคุณธรรมและการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม

ในเสียงบรรยายระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่สามารถสมานรอยร้าวลึกทางการเมืองที่แบ่งแยกประเทศของเธอได้ เธอยังเป็นน้องสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ซึ่งลี้ภัยทางการเมืองอยู่นอกประเทศในขณะนี้ และนักวิเคราะห์หลายคนยังคงว่า อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ
ซึ่งพิธีกรได้ถามถึงเรื่องนี้ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ตอบว่า เธอต้องทำงานหนัก เพื่อพิสูจน์ตัวเองและตอนนี้ก็ผ่านมาแล้ว 2 ปี เธอคิดว่า เสียงวิจารณ์เรื่องต้องพึ่งพาพี่ชายได้ลดน้อยลง เพราะถ้าเธอยังต้องพึ่งพาเขา เธอคงไม่สามารถอยู่รอดมาได้จากการรับมือกับปัญหาน้ำท่วมและช่วงเวลาอันยากลำบากมาได้

เมื่อพิธีกรถามว่า เธอคิดว่าได้พิสูจน์ตัวเองหรือยัง เธอตอบว่า เธอได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับคนทั่วไปว่าจะเชื่อถือเธอหรือไม่

มีเสียงบรรยายว่า เธอตกเป็นเป้าสายตาตลอด ไม่ใช่เพียงเพราะประวัติของครอบครัวเท่านั้น แต่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับตัวเธอ รวมทั้งการเดินทางไปต่างประเทศและแฟชั่นของเธอ ซึ่งสิ่งสำคัญเร่งด่วนของเธอคือ การเพิ่มโอกาสให้กับผู้หญิงและเด็ก ให้มีที่ยืนและเป็นที่ยอมรับในสังคม ขณะเดียวกัน ก็ต้องฝ่าฟันบรรยากาศการเมืองที่เข้มข้น
เธอได้เปิดตัวโครงการ สมาร์ท เลดี้ ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นรายการเรียลลิตี้่่ทางโทรทัศน์ ที่รัฐบาลของเธอ ระบุว่า เป็นโครงการเพิ่มศักยภาพให้ผู้หญิง แต่ก็ถูกวิจารณ์จากผู้นำฝ่ายค้านว่าเป็น สติวพิด เลดี้
แต่แม้ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะกล่าวภายหลังว่า ไม่ได้หมายถึงนายกรัฐมนตรีและไม่ได้ดูถูกผู้หญิง แต่กลุ่มคนผู้สนับสนุนเธอก็ระบุว่า เป็นการเหยียดเพศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เธอไม่อยากตีความว่า นายอภิสิทธิ์หมายถึงอะไร แต่สิ่งเดียวที่เธออยากบอกคือ ขอโอกาสให้ผู้หญิงทุกคน ผู้หญิงถูกมองในแง่ลบมามาก และนี่เป็นโอกาสที่เราจะได้นำเสนอในด้านที่ดีบ้าง

จากนั้นมีเสียงบรรยายว่า แม้ว่าหลายคนอาจจะมองว่า นี่คือกลยุทธทางการเมือง แต่อาจจะมองได้ว่า นี่คือแนวทางการเมืองของเธอที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเธอบอกว่า ประชาชนไม่ได้คาดหวังให้คุณมาเล่นการเมือง แต่พวกเขาคาดหวังให้เข้ามาบริหารประเทศ
เธอจึงมุ่งมั่นทำงานหนักด้วยความจริงใจเพื่อที่จะทำตามสิ่งที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชน
เปิดเบื้องหลังสคริปต์"ปู"ร่างเองจุดยืนนิรโทษกรรม
 
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงที่มาของ “สคริปต์” ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี ถึงจุดยืนต่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ที่มาของร่างสคริปต์ดังกล่าวมาจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาตำหนิทีมยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่มีใครออกมาช่วยนายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณีการออกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ร่างสคริปต์ที่นายกรัฐมนตรีแถลงในวันนี้ นายกรัฐมนตรีร่างมาเองจากบ้านพัก เมื่อคืนวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากนั้นนายกฯได้นำร่างมาให้นายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ช่วยดูเนื้อหาในประเด็นที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย และส่งต่อให้นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯ และรมช.เกษตรฯ ช่วยดูเนื้อหาอีกที จนเป็นที่พอใจ และเปิดแถลงข่าวในเวลา 12.20 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ภายหลังการแถลงจบลง ผู้สื่อข่าวต่างเข้าใจตรงกันว่าเป็นการส่งสัญญาณของรัฐบาลว่าเดินหน้าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ใช่เป็นลักษณะของการถอยหรือชะลอแต่อย่างใด จนต่อมาประธานวุฒิสภาออกมาแถลงคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่หลายคนเข้าใจจากการตีความคำแถลงของนายกฯ ทำให้ทีมงานนายกรัฐมนตรี ทั้งนายสุรนันทน์ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ และนายวิม รุ่งวัฒนจินดา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ (นายวราเทพ รัตนากร) ต้องออกมาอธิบายถ้อยแถลงของนายกฯ ว่า ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณเดินหน้า แต่เป็นการถอย

ขอบคุณ nationchannel


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์