BBCตีข่าววุฒิสภาไทยคว่ำพรบ.นิรโทษกรรม

BBCตีข่าววุฒิสภาไทยคว่ำพรบ.นิรโทษกรรม

บีบีซี รายงาน วุฒิสภาไทย ปฏิเสธกฎหมายนิรโทษกรรม 141 ต่อ 0 ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงตามท้องถนนครั้งใหญ่


สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า วุฒิสภาไทย ซึ่งเป็นสภาสูง ปฏิเสธกฎหมายนิรโทษกรรม ที่สภาล่างเสนอ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกปฏิวัติเมื่อปี 2006 ด้วยมติ 141:0 ท่ามกลางการชุมนุมขัดค้านกฎหมายดังกล่าวของประชาชนตามท้องถนนในกรุงเทพฯ นับแสนคน

รายงานระบุว่า กฎหมายดังกล่าว สร้างความตึงเครียดให้กับการเมืองไทย จน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ต้องออกแถลงการณ์ถึงการเดินหน้ากฎหมายดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า พร้อมปฏิบัติตามมติของ ส.ว.

ขณะที่ โฆษกของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล กล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดจะคลี่คลายในวันนี้ เนื่องจากหมดเงื่อนไขในการชุมนุม แต่ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการหยุดงาน 3 วัน เพื่อเป็นการกดดัน และขับไล่รัฐบาลต่อไป

โจนาห์ ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำกรุงเทพฯ กล่าวว่า
 
กฎหมายดังกล่าวถูกเสนอเข้าสู่การพิจารณาโดยพรรคเพื่อไทย พรรครัฐบาล ที่หวังลบล้างความผิดของผู้ชุมนุมทางการเมือง นับตั้งแต่การปฏิวัติในปี 2006 รวมถึงเหตุการณ์รุนแรงในปี 2010 แต่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วยเพราะมีการรวมคดีเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันด้วยจึงมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายดังกล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์