AFPวิเคราะห์ล้มเวทีอาเซียนเท่ากับขวางรับมือเศรษฐกิจโลก



หอฯชี้เสื้อแดงล้มถกอาเซียนสูญเท่าปิดสนามบิน วิทยุชุมชนเสื้อแดงเชียงใหม่ระดมคนวุ่น เตรียมพาคนปิดล้อมสถานที่ราชการบีบเจ้าหน้าที่ปล่อยตัว “อริสมันต์”


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวอีกว่า วิกฤตการณ์ทางการเมือง ทั้งกรณีกลุ่มพันธมิตรฯปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ จากการท่องเที่ยว การส่งออก รวมถึงประชาชนขาดความเชื่อมั่น ทำให้การบริโภคภายในประเทศลดลงทันที คิดเป็นมูลค่ากว่า 150,000-200,000 ล้านบาท และเมื่อถูกซ้ำเติมจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.บุกสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 และ +6 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 70,000-170,000 ล้านบาท


วิทยุชุมชนเชียงใหม่เสื้อแดงระดมคนวุ่น


 ตั้งแต่เวลา 10.45 น.วันนี้(12 เม.ย.)เสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ระดมคนผ่านสถานีวิทยุชุมชน 92.5 เมกกะเฮิรตซ์อย่างต่อเนื่องเพื่อผนึกกำลังกับนปช.กรุงเทพฯเตรียมนำกลุ่มเสื้อแดงในพื้นที่ จ.เชียงใหม่รวมตัวกันไปชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ในช่วงบ่ายนี้ เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช.ที่ถูก ตชด.บุกเข้าจับตัวยังบ้านพักที่กรุงเทพฯเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับการระดมคนเสื้อแดงในพื้นที่จ.เชียงใหม่นี้ เบื้องต้นกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ประกาศเรียกให้คนเสื้อแดงมารวมตัวกันที่หน้าโรงแรมแกรนด์วโรรสพลาเลซ อ.เมืองเชียงใหม่จนถึง12.00 น.มีคนเสื้อแดงเดินทางมารวมตัวแล้วประมาณ 200 คน แต่ครั้งนี้แกนนำไม่ยอมเปิดเผยเป้าหมายที่จะนำคนเสื้อแดงไปชุมนุมปิดล้อม โดยอ้างว่าเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดำเนินการสกัดกั้น

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวแจ้งว่าสถานที่ราชการที่กลุ่มเสื้อแดงจะบุกเข้าไปชุมนุมปิดล้อมกดดันในช่วงบ่ายนี้คาดว่าจะเป็นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 โดยมีข้อเรียกร้องเดียวกันกับนปช.กรุงเทพฯ คือ ให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายอริสมันต์โดยเร็วและต้องกลับมาในลักษณะที่ปลอดภัยไม่ถูกทำร้ายร่างกายจากเจ้าหน้าที่


AFPวิเคราะห์ล้มเวทีอาเซียนเท่ากับขวางรับมือเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าว AFP รายงานอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์หลายคนว่า การยกเลิกการประชุมสุดยอดของเหล่าผู้นำเอเชียและประเทศคู่เจรจา หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงบุกเข้าไปยังศูนย์การประชุม ได้ขัดขวางความพยายามจะรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจโลก โดยสมาคมอาเซียน ได้เตรียมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาเป็นเวลา 2 วัน ของผู้นำจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และชาติพันธมิตรในการประชุมนานาชาติที่ใหญ่ที่สุด หลังจากการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงลอนดอน ในเดือนนี้

แต่การประชุมของ 16 ชาติ ก็ต้องถูกยกเลิกไปเมื่อวันเสาร์  เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงสามารถฝ่าแนวกั้นของทหารและตำรวจปราบจลาจล ทำให้ประมุขของประเทศต่าง ๆ ต้องได้รับการอพยพโดยเฮลิคอปเตอร์ออกจากดาดฟ้าของโรงแรม

โรดอลโฟ เซเวอริโน่ อดีตเลขาธิการอาเซียน ที่ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา ที่ประเทศสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า โอกาสที่จะได้มาตการต่าง ๆ ออกมา ต้องมลายไป ขัดขวางการมีส่วนร่วมของเอเชียในการทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว เขาหวังว่าผู้นำเหล่านี้ จะสามารถ

กลับประชุมร่วมกันอีกในเร็ว ๆ นี้ และมีมาตรการออกมา เนื่องจากเอเชียมีศักยภาพอย่างมากที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก




การประชุมสุดยอดครั้งนี้ มีกำหนดจะหารือกันถึงแนวทางการเปิดตลาดให้กว้างขึ้น ขจัดการมาตรการปกป้องการทางการค้าต่าง ๆ และเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนกู้วิกฤติมูลค่า120,000 ล้านดอลล่าร์ สำหรับประเทศที่เผชิญวิกฤติการเงินอย่างรุนแรง นักการทูตเอเชีย

ตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้ผู้นำสำคัญมารวมกัน รวมทั้งจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย

นักวิเคราะห์หลายคน ให้ความเห็นว่า

การทำลายการประชุมสุดยอด ได้แสดงให้เห็นว่า 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ได้ตกเป็นตัวประกันของเหตุการณ์ทางการเมืองของชาติสมาชิก ที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งประเทศประชาธิปไตย , ประเทศที่ปกครองโดยเผด็จการทหาร, ปกครองโดยระบอบกษัตริย์ และคอมมิวนิสต์


บริเจด เวลช์ ผู้เชี่ยวชาญเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ ของสหรัฐ ให้ความเห็นว่า

ผลกระทบหลักของเรื่องนี้คือภาพลักษณ์ของประเทศไทย ที่ส่งผลทางอ้อมต่อภาพลักษณ์ของสมาคมอาเซียนด้วย ประเด็นความปลอดภัยและการที่ไม่มีใครตกอยู่ในอันตรายเป็นสิ่งที่ดี แต่จุดสำคัญก็คือ เป็นการท้าทายต่อสมาคมอาเซียน ว่าจะมีแนวทางอย่างไร ในการรับมือกับความเป็นไปภายในประเทศสมาชิก


เวลช์ กล่าวว่า ขณะที่รัฐบาลทหารในพม่า ที่ปกครองประเทศด้วยระบอบกำปั้นเหล็กและการละเมิดสิทธิมนุษยชนขนานใหญ่ เป็นเสี้ยนหนามสำคัญของอาเซียนมานาน

แต่การไร้เสถียรภาพทางการเมืองในประเทศประชาธิปไตย อย่างไทยและฟิลิปปินส์ ก็ส่งผลกระทบต่อกลุ่มเช่นกัน ชาติสมาชิกสำคัญ 5 ชาติ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย สามารถเป็นที่พึ่งพาของกลุ่มได้ แต่กลับไม่มีอะไรที่เป็นแก่นสารออกมา


เป็นครั้งแรกที่การประชุมสุดยอดระดับนี้ ต้องตกเป็นเหยื่อของปัญหาทางการเมืองภายในของชาติสมาชิกสมาคมอาเซียน ฟิลิปปินส์เคยเลื่อนการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2539 ไปจัดในเดือนถัดไป เนื่องจากปัญหาไต้ฝุ่น แต่มีการคาดการณ์กันว่า มีปัญหาด้านความมั่นคงด้วย ในเดือนกรกฎาคม ปี 2550 พม่าต้องสละโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด หลังจากสหรัฐขู่จะบอยคอตการประชุมอาเซียน ถ้าพม่าเป็นเจ้าภาพ


เซียห์ เชียง นี นักวิเคราะห์การเมืองในสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า ผลกระทบต่อชื่อเสียงบนเวทีสากลของอาเซียน จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่ผู้ที่จะได้ผลกระทบหนักโดยตรงคือไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์