9แกนนำนปก.นอนห้องขัง2คืน ป๋าชี้จัดการเด็ดขาดคนโกงชาติ

9 แกนนำ นปก.เครียด

ต้องนอนห้องขังที่โรงพักสามเสน หลังถูกรวบคาศาล "มานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ" ไม่ยอมลงจากศาล ตร.ต้องหามมาทั้งเก้าอี้ "เสรี" ลั่นไม่ให้ประกัน ม็อบเดือดบุก สน.สามเสน ด่า ตร. พร้อมตั้ง 9 แกนนำ นปก.ชุดใหม่ คนสงขลาบุกบ้านวีระจี้ให้พ่อแม่อบรมลูกชาย ขณะที่ "ป๋า" หนุนจับแกนนำม็อบป่วนเมือง


หลังเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.)

เมื่อค่ำวันที่ 22 กรกฎาคม และเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับ 9 แกนนำ นปก. ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย 2 ข้อหา คือมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาสั่งการหรือยั่วยุปลุกระดมให้กลุ่มบุคคลกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน 


บรรยากาศหน้าศาลอาญา รัชดาฯ


 เมื่อเวลา 14.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

หลังจากที่แกนนำ นปก.ทั้ง 9 คนมารับทราบข้อกล่าวหา ในห้องประชุมชั้น 12 ศาลอาญา ที่บริเวณด้านหน้ามีบรรดากลุ่มผู้ให้การสนับสนุน นปก.มาให้กำลังใจ โดยแกนนำของหนึ่งในกลุ่ม นปก.ได้โทรศัพท์ไปยังสมาชิกและบอกว่าขณะนี้พวกตนถูกควบคุมตัวไว้แล้ว


 ระหว่างนั้น

มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจาก สน.บางซื่อ สน.เตาปูน สน.สุทธิสาร สน.พหลโยธิน และ สน.ประชาชื่น 20 นาย พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการป้องกันปราบปรามจลาจล ประมาณ 150 นาย ได้มาดูแลรักษาความปลอดภัยที่ด้านหน้าศาลอาญา จากนั้นตำรวจ สน.บางซื่อ สน.เตาปูน สน.สุทธิสาร สน.พหลโยธิน และ สน.ประชาชื่นขึ้นไปห้องประชุมชั้น 12 คาดว่าจะเป็นการขึ้นไปควบคุมตัวแกนนำทั้ง 9 คน


 ในระหว่างนั้น ผู้สื่อข่าวช่อง 9 โทรศัพท์ไปสอบถามนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 9 ซึ่งนายมานิตย์บอกว่า

ขณะนี้แกนนำทั้งหมดถูกจับกุมตัวแล้ว ต้องการให้อธิบดีศาลอาญามาพบ ซึ่งถ้าหากไม่พบ แกนนำจะไม่ยอมลงมาด้านล่าง เพราะถ้าหากลงมาด้านล่างจะต้องถูกตำรวจจับไปขังไว้ตาม สน.ต่างๆ จึงขออยู่ในห้องประชุมเพื่อความปลอดภัย


 มีรายงานว่า

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. มีตัวแทนของกลุ่ม นปก.แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า ขณะที่แกนนำ นปก.ทั้ง 9 คนอยู่ในห้องประชุมชั้น 12 สำนักงานศาลยุติธรรม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้โทรศัพท์แจ้งผู้สื่อข่าวคนหนึ่งว่า ขณะนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้แล้ว โดยไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวลงมาจากห้องประชุม หลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว พร้อมกับแจ้งด้วยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมจะแยกแกนนำทั้ง 9 คนไปควบคุมยังสถานีตำรวจนครบาลต่างๆ ด้วย


ฝากขังสน.สามเสน 48 ชั่วโมง


 ต่อมาเวลา 18.00 น.
 
ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์อีกครั้ง เพื่ออ่านคำสั่งคดีฝากขังผู้ต้องหา 9 แกนนำ นปก. โดยพิเคราะห์คำร้องประกอบคำแถลงของผู้ต้องหาทั้ง 9 คนแล้ว ได้ความตามคำร้องว่า พนักงานสอบสวนผู้ร้องยืนยันว่า ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 9 คนแล้ว ผู้ร้องจึงมีอำนาจที่จะร้องขอต่อศาลเพื่อออกหมายฝากขังได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 134 วรรคห้า จึงอนุญาตให้ผู้ร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 9 คน มีกำหนด 12 วัน


 ส่วนที่ผู้ร้องขอรับตัวกลับไปควบคุมที่ สน.สามเสน มีกำหนด 12 วัน
 
เนื่องจากมีเหตุจำเป็นต้องดำเนินการพิมพ์ลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา และลงบันทึกประจำวันนั้น เห็นว่าการนำตัวผู้ต้องหาไปพิมพ์ลายนิ้วมือ และลงบันทึกประจำวัน เป็นกรณีที่จำเป็นต้องไปดำเนินการที่สถานีตำรวจ แต่ระยะเวลาที่ขอมาเป็นระยะเวลาเกินสมควร จึงอนุญาตให้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 9 คนไปควบคุมตัวที่ สน.สามเสน ได้เพียง 2 วัน คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก


คอตก-ลั่นไม่ประกัน


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ภายหลังศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังแล้ว แกนนำกลุ่ม นปก.มีสีหน้าที่ไม่ค่อยสู้จะดี แสดงอาการเคร่งเครียด ขณะกลุ่มผู้ชุมนุม นปก.กว่า 30 คน ที่เข้าไปฟังการพิจารณาคดี ได้แสดงความไม่พอใจพร้อมส่งเสียงตะโกนโห่เสียงดัง ศาลจึงมีคำสั่งให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องพิจารณาคดี และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามจลาจลกว่า 30 นายมาเตรียมพร้อมควบคุมตัวแกนนำ นปก.ทั้ง 9 คน ไปคุมขังที่ สน.สามเสน ทันที


 นายจักรภพ กล่าวว่า

แกนนำ นปก.ทั้ง 9 คน จะไม่ยื่นขอประกันตัว เนื่องจากไม่ได้เตรียมตัวมาสู้คดีนี้ โดยที่มาศาลในคดีขอออกหมายจับตามคำสั่ง เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น แต่เมื่อทุกอย่างเลี้ยวโค้งไม่เป็นไปอย่างที่คาดคิด ก็จะต้องรอดูกันต่อไป เรื่องนี้ตำรวจเป็นผู้สร้าง โดยใช้ศาลเป็นองค์ประกอบ และยืนยันว่าทุกคนจะไม่เซ็นชื่อรับทราบคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง


อารักขาเตรียมหิ้วไปสน.สามเสน


 เมื่อเวลา 18.45 น.

นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย หนึ่งในกลุ่ม นปก.ได้เดินไปที่ด้านหน้าศาลอาญา ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยมีกลุ่มติดตามประมาณ 10 คน และเดินออกมาพบปะกลุ่มที่ยืนรอบริเวณบันไดทางเข้า เพื่อพูดคุยก่อนจะแยกตัวออกไปทางด้านหน้า โดยมีผู้เดินทางมาให้กำลังใจประมาณ 100 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษประมาณ 50 นาย มายืนตามขั้นบันได เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเข้าไปให้กำลังใจ เนื่องจากเกรงจะเกิดความวุ่นวาย และยังมีรถตู้สีขาว 1 คันจอดเทียบบันได และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนล้อมรอบอีกชั้นหนึ่ง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนถือดอกกุหลาบไว้ในมือ เพื่อเตรียมมอบให้ 9 แกนนำ


 อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.45 น.
 
นายวีระ มุสิกพงศ์ ในชุดสูทสีเข้ม และ นพ.เหวง โตจิราการ ในชุดเสื้อสีขาว เป็นสองแกนนำแรกที่เดินลงมาด้วยสีหน้าอิดโรยหลังถูกสอบสวนนานประมาณ 10 ชั่วโมง โดยมี พล.ต.ต.เจตน์  มงคลหัตถี รอง ผบช.น. นำเจ้าหน้าที่ประกบตัวเพื่อป้องกันความวุ่นวาย ขณะที่ภายนอกยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งรอรับและตะโกนให้กำลังใจพร้อมยื่นดอกกุหลาบให้ ก่อนที่ทั้งสองคนเดินไปขึ้นรถตู้สีขาวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่เตรียมไว้ 2 คันสำหรับการนำตัวไปส่งที่ สน.สามเสน


 ทั้งนี้

เบื้องต้นแกนนำทั้ง 9 คนจะถูกฝากขังที่ สน.สามเสน เป็นเวลา 2 วัน ส่วนอีก 10 วัน ทั้งหมดจะถูกฝากขังต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์