ประยุทธ์ถามผิดตรงไหน ตั้งพล.ท.ธีรชัยนั่ง มทภ.1 ลั่นตัดสินใจเอง

ประยุทธ์ถามผิดตรงไหน ตั้งพล.ท.ธีรชัยนั่ง มทภ.1 ลั่นตัดสินใจเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2556
 
ที่ได้แต่งตั้ง พล.ท.ธีรชัย นาควานิช รองเสนาธิการทหารบก ในตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ว่า พล.ท.ธีรชัยเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 14 ส่วน พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อย เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 15 ทั้งหมดตนเป็นผู้ตัดสินใจ และถามว่าผิดตรงไหน โดยตนจะต้องพิจารณาคนทั้งกองทัพ ประมาณ 260,000 คน ไม่ได้ดู พล.ท.วลิต เพียงคนเดียว ทุกคนทำหน้าที่ในแต่ละหน้าที่มากบ้างน้อยบ้าง พล.ท.วลิต ก็ทำหน้าที่ดีที่สุดในงานที่ได้รับมอบหมาย เมื่อถึงเวลาก็ต้องอยู่ช่วงจังหวะด้วย หากยังมีเตรียมทหารรุ่นที่ 14 อยู่ ก็ให้รุ่นที่ 14 ขึ้นก่อน ส่วนเตรียมทหารรุ่นที่ 15 ค่อยขึ้นทีหลัง ทุกอย่างหมุนเวียนกันอยู่แบบนี้


ถามว่า โอกาสที่ พล.ท.วลิต จะขึ้นตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 โดยที่ไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาสกัด กั้นนั้นยังมีอยู่ใช่หรือไม่

เพราะ พล.ท.วลิตเคยนำกำลังทหารเข้ากระชับพื้นที่ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สี่แยกคอกวัว ปี 2553 พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า แล้วเสื้อแดงอยู่ในคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลหรือไม่ การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารต้องดูความอาวุโสเป็นหลัก


“การเมืองนอกกองทัพเข้ามากดดันได้อย่างไร เพราะการกดดันคือการบังคับโดยไม่ยินยอม การจะปรับขึ้นไม่ใช่อาวุโสอย่างเดียว แต่ต้องดูความเหมาะสม และการหมุนเวียนในภาพใหญ่ ไม่ได้แค่นึกว่าจะเอาคนนี้หรือคนนั้นมาขึ้น เพราะคนนี้เป็นลูกน้อง คนนั้นอยู่กับผมมา ส่วนคนนั้นญาติหรือเหลน มันไม่ใช่ ถ้าตั้งแบบนั้นก็อย่ามาเป็นเลย บางคนในคำสั่งผมยังไม่รู้จัก เพราะทั้งหมดให้แม่ทัพภาคเสนอขึ้นมา ถ้าไม่ขัดข้อง ผมก็ให้ขึ้นตามที่เขาตั้ง แต่หากคนนี้อาวุโสกว่าคนนั้นก็สลับเพื่อความเหมาะสม ซึ่งเป็นสิทธิของผม”


ถามถึงการทำงานร่วมกับ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า จะมีอะไร
 
เพราะเรียนจบโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเหมือนกัน พล.อ.นิพัทธ์เป็นรุ่นน้อง บ้านเคยอยู่ใกล้กัน พ่อแม่รู้จักกัน แต่วันนี้ พล.อ.นิพัทธ์ได้เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม โดยอยู่ในหน่วยงานที่เหนือกว่าก็จบ เขาเคารพกันด้วยตำแหน่ง นอกนั้นเป็นความสามารถส่วนตัว รังเกียจกันไม่ได้ เพราะเป็นพี่น้องกัน ใครจะขึ้นหรือลง มันก็ไม่ได้ต่างกันมากมาย เพราะรุ่นเตรียมทหารก็ใกล้ๆ กัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์