รัฐสภาผ่านมาตรา 9 ด้วยคะแนน 358 ต่อ 96

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาส.ว. เห็นชอบตามที่กรรมาธิการแก้ไข ด้วยคะแนน 358 ต่อ 96 ส่วนมาตรา 10 นัดพิจารณาในวันที่ 11 ก.ย.

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 16.15 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตราที่มาของ ส.ว. ในมาตรา 9 ว่าด้วยในระหว่างที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.หรือส.ว. หรือประกาศให้มีการออกเสียงประชามติบังคับใช้ ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวกรรมการการเลือกตั้งไปทำการสอบสวน เว้นแต่กรณีที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือในกรณีที่จับในขณะกระทำความผิด โดยมีนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายเป็นไปอย่างราบรื่น มีผู้อภิปรายเพียงไม่กี่คน ส่วนใหญ่อภิปรายให้ตัดมาตรา 9 ทิ้งทั้งมาตรา โดยใช้เวลาพิจารณาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติผ่านความเห็นชอบมาตรา 9 ด้วยคะแนน 358 ต่อ 96


จากนั้นเข้าสู่การพิจารณามาตรา 10 ว่าด้วยกรณีการดำรงตำแหน่งของ ส.ว.ชุดปัจจุบันว่างลง ไม่ต้องการดำเนินการเลือกตั้งหรือสรรหาส.ว.ใหม่ขึ้นมาแทน โดยนายนิคมแจ้งต่อที่ประชุมว่า มาตรา 10 ขอให้ไปอภิปรายต่อในวันที่ 11 ก.ย. แต่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้คัดค้าน โดยระบุว่า มาตรานี้มีผู้อภิปรายเพียงไม่กี่คน ควรอภิปรายให้จบในวันนี้  ทำให้นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงว่า วิป 3 ฝ่ายตกลงแล้วว่า มาตรา 10 ให้พิจารณาในวันที่ 11 ก.ย. หากจะอภิปรายต่อวันนี้ ถือว่าฝ่ายค้านถูกหลอกอีก


ในที่สุดนายนิคม ประธานในที่ประชุมจึงสั่งพักประชุมในเวลา 17.30 น. และสั่งนัดประชุมใน วันที่ 11 ก.ย.เวลา 09.30 น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์