“จุรินทร์” จับพิรุธ “สมศักดิ์-นิคม” จับมือฮั้วสลับทำหน้าที่รวบรัดปิดอภิปราย ผิด รธน.

“จุรินทร์” จับพิรุธ “สมศักดิ์-นิคม” จับมือฮั้วสลับทำหน้าที่รวบรัดปิดอภิปราย ผิด รธน.

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลจะนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเบื้องต้นกำหนดไว้ 3 วันคือ วันที่ 9-11 ก.ย.นี้ ว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดชัดเจน ซึ่งจะต้องดูกันต่อไป

ขณะนี้มีกฎหมายสำคัญที่ควรจะพิจารณาหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ค้างการพิจารณาอยู่ในวาระแรก หากไม่มีการพิจารณาจะทำให้ไม่สามารถแต่งตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินได้และจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่ใช้เงินแผ่นดินไปในทางที่มิชอบ และขอเรียกร้องให้เร่งพิจารณากฎหมายฉบับนี้


ส่วนกรณีที่มีความพยายามจากส.ส.ฝ่ายรัฐบาลรวบรัดเสนอปิดอภิปรายโดยอ้างอภิปรายซ้ำซาก นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผิดข้อบังคับ หากยังมีผู้สงวนความเห็นและผู้เสนอคำแปรญัตติยังไม่ได้ออภิปราย ก็ไม่สามารถปิดอภิปรายได้ เพราะถือเป็นสิทธิชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการจำกัดสิทธิของสมาชิก และจะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นปัญหา


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการฮั้วจับมือกันระหว่างประธานรัฐสภาและรองประธานรัฐสภา สมคบกันในระหว่างการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภาหรือไม่ เพราะนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เคยวินิจฉัยว่าให้สมาชิกที่สงวนความเห็นและเสนอคำแปรญัตติสามารถอภิปรายได้ แต่หากจะมีรวบรัดปิดอภิปรายก็จะให้นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม ถือว่าเป็นการสมคมคิดกันทำผิดรัฐธรรมนูญ

ซึ่งการที่ฝ่ายรัฐบาลจะรวบรัดปิดอภิปรายนั้น ฝ่ายค้านก็หน้าที่ได้เพียงท้วงติงเพื่อให้มีการบันทึกไว้ที่ประชุม เนื่องจากสามารถทำไปเป็นหลักฐานการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญได้

อย่างไรก็ตามตนขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เลิกไปต่างประเทศได้แล้ว ขอให้อยู่แก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์