อภิมงคล เสนอ ก.คลัง ทบทวนมาตรการสำรองเงินทุนฯ

ม.ล.อภิมงคล โสณกุล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)


กล่าวถึงมาตรการทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ขณะนี้ ฒิฬรัฐบาลได้บริหารประเทศเป็นเวลากว่า 6 เดือน แต่ปัญหาเศรษฐกิจยังมีอยู่หลายประการ เพราะมาตรการที่รัฐบาลนำมาใช้แก้ปัญหารัดกุมเกินความจำเป็น

และมีมาตรการหลายเรื่องที่น่าเป็นห่วง เช่น


มาตรการเกี่ยวกับการสำรองเงินทุนของนักลงทุนต่างชาติ ร้อยละ 30 เพื่อป้องกันการแทรกแซงค่าเงินบาท ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงใช้อยู่ เพื่อหวังให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า


แต่ในข้อเท็จจริงที่ผ่านมามาตรการที่กล่าวมานั้น ไม่สามารถควบคุมค่าเงินบาทได้อย่างชัดเจน อีกทั้งทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในการลงทุนระยะยาวจะถดถอยลง เนื่องจากเป็นการทำให้ต้นทุนการลงทุนในประเทศไทยสูงขึ้น โดยจะเห็นได้จากผลสำรวจความคิดเห็นของต่างชาติ ระบุว่า ประเทศไทยได้เกิดความถดถอยทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันเป็นอย่างมาก


มาตรการที่รัดกุมแบบนี้


ตนเห็นว่ามีปัญหาในระยะยาวอย่างมาก จะไม่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุนและประสิทธิภาพในการบริหารประเทศอย่างแน่นอน ดังนั้น คิดว่ารัฐบาล โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ก่อนหน้านี้ไม่เห็นด้วยกับมาตรการสำรองเงินทุน ควรต้องนำไปพิจารณาว่าจะยกเลิกมาตรการดังกล่าว และนำกลับไปสู่การดูแลปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยใช้เครื่องมือการดูแลปัญหาเหมือนในยามปกติ ม.ล.อภิมงคล กล่าว

รองโฆษก ปชป. กล่าวด้วยว่า


ยังมีมาตรการอื่นๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ในหลายมาตรการ ที่จะนำพาให้เศรษฐกิจของประเทศไม่ประสบปัญหาในระยะยาว นอกจากนี้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่การแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวกำลังมีความสับสน รวมทั้งสร้างความสับสนให้เกิดกับผู้ลงทุนต่างด้าวในขณะนี้ และผู้ลงทุนที่เตรียมมาลงทุนในอนาคต โดยรัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว และสร้างความชัดเจน ให้เกิดความเข้าใจในเรื่องนี้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์