“ปชป.”ตั้งกระทู้ไล่บี้ “นายกฯ”ค่าครองชีพพุ่ง

“ปชป.”ตั้งกระทู้ไล่บี้ “นายกฯ”ค่าครองชีพพุ่ง

“ปชป.” ตั้งกระทู้ไล่บี้ “นายกฯ”หยุดซ้ำเติมปชช. หลังค่าครองชีพพุ่ง ด้าน “ยรรยง"แจงเข้มราคาอาหาร ขณะที่ "เพ้ง" อ้างขึ้นก๊าซแอลพีจีหวังให้กองทุนน้ำฯลดลง


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาค่าครองชีพสูง ถามนายกรัฐมนตรีว่าขณะนี้ประชาชนรายได้ลดลง หนี้สินเพิ่มขึ้น

อีกทั้งมีเสียงสะท้อนประชาชนสำรวจคนกกังวลว่าราคาสินค้าจะสูงขึ้นเนื่องจากการประกาศขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ค่าทางด่วน ข้าวของแพงส่งผลต่อความเป็นอยู่ รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาของแพง จึงเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ไข แต่หัวหน้ารัฐบาลหายไปไหน

รวมทั้งเรื่องหนี้สาธารณะตั้งแต่ปี54ถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่าล้านล้านบาท เกิดจากนโยบายรัฐบาลล้วนๆ เป็นหนี้ 5.224 ล้านล้านบาท ไม่รวมหนี้ที่จะกู้อีก 2ล้านล้านบาท  นอกจากนี้ ก๊าซแอลพีจี ขึ้นกก.ละ 50ส.ต.ทุกเดือน เมื่อครบ1ปีสัญญาของรัฐบาลก๊าซแพงขึ้น 90บาทต่อถัง คนใช้รถใช้ถนนเดือดร้อน รัฐบาลซ้ำเติมขึ้น 3 ดอกในวันที่1ก.ย.นี้ถามว่าคนรับผิดชอบต้องเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

อีกทั้งม็อบเสื้อแดงรณรงค์เรียกร้อง ปตท.ขึ้นค่าก๊าซ ขอให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจหยุดซ้ำเติมประชาชนชะลอหรือยกเลิกการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีได้หรือไม่
 

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่ารัฐบาลให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลค่าครองชีพโดยภาพรวมเศรษฐกิจตอนนี้คิดว่านักวิชาการบอกว่าภาวะเงินฝืด เพราะดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนส.ค.ที่ผ่านมาค่อนข้างจะต่ำ สะท้อนกับรายได้ประชาชน ส่วนที่จะทำให้ไม่เป็นภาวะแรงกดดันมาก

เมื่อเงินเฟ้อต่ำผู้ประกอบการไม่กล้าขึ้นราคาสินค้า สินค้าอุปโภคบริโภคไม่ขึ้นยกเว้นสินค้าพิเศษอย่างเช่น ไข่ไก่ ที่มีผู้อภิปรายสัปดาห์ก่อนบอกฟองละ 5 บาท ยืนยันวัตถุดิบอาหารทั้งไข่ไก่ เนื้อหมู ไม่ผิดปกติ ไข่ไก่เบอร์อยูที่ฟองละ 3.70 บาท เนื้อหมูเนื้อแดงกก.ละ 135-140บาท ถ้าเป็นเนื้อหมูตัดแต่งอยู่กก.ละ 140-145บาท เป็นกลไกปกติของตลาด

นายกฯกำชับให้ดูแลส่วนที่ประชาชนจะต้องพึ่งตลาดมาก เช่น อาหารสำเร็จรูป กระทรวงพาณิชย์ดูแลให้อาหารจานเดียวไม่ขึ้นราคา ทางกระทรวงได้กำชับผู้ประกอบการทุกระดับอย่างเช่น หมวดอาหารทั่วไป ร้านอาหารทั่วไป หรือตลาดสด พยายามให้อยู่ชุดละ25-30บาท ส่วนฟู้ดคอร์ทร้านค้าต่างๆอยู่ที่ 35-40บาท
 

รมช.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องหนี้พุ่งเป็นภาพรวมทั่วไป ขณะนี้ถ้าดูคนที่อยู่ในภาคเกษตกรแม้รายได้จะไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก

แต่จากการสำรวจของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จริงๆประชาชนมีเงินออมเหลืออยู่ในบัญชีมากขึ้น ส่วนภาระหนี้สินประชาชนรัฐบาลจะดูแลต่อไป ส่วนค่าครองชีพโดยทั่วไป ภาวะเงินเฟ้อที่ขึ้นแต่ละเดือนเป็นไปในทางลง ดังนั้นรัฐบาลอยากกระตุ้นให้ใช้จ่ายปกติ เศรษฐกิจจะได้เคลื่อนไหวทั้งภาคการผลิตการบริโภคต่างๆ

ส่วนการดูแลค่าครองชีพ ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ดูรายการ ที่เกี่ยวกับสินค้าที่ประชาชนใช้จ่ายมาก ซึ่งจะดูสินค้าไปตามน้ำหนักค่าใช้จ่ายที่เกิดจากดัชนีราคาผู้บริโภค  ไม่ได้ดูเฉพาะภาพรวม แต่พยายามจัดการสินค้าตัวสำคัญ เช่น ไข่ไก่


นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ชี้แจงในส่วนการขึ้นค่าไฟขึ้นราคานั้นรัฐบาลได้ดูเมื่อ6เดือนที่แล้วค่าเงินบาทแข็งได้ลดค่าไฟไป6ส.ต. ต้องคำนวณว่าค่าไฟผันแปรต่อค่าพลังงานที่ใช้ช่วงขึ้นและลดต้องสมดุลกัน ส่วนเรื่องก๊าซแอลพีจีกับราคาน้ำมันที่เคยหาเสียงจะลงราคาลงนั้น วิธีการจะต้องทำให้ราคาพลังงานเป็นไปตามมาตรฐาน

ทำให้ต้องเก็บเงินค่าน้ำมันใส่กองทุนน้ำมันฯมาอุดหนุนแอลพีจีทำให้กองทุนน้ำมันฯขาดทุน การขึ้นแอลพีจีเป็นไปตามกลไกตลาดจะทำให้กองทุนน้ำมันฯลดราคาลงมาได้ ทั้งนี้ ตนได้สอบถามพลังงานจังหวัดหลายคนประสานเรื่องเร่งจดทะเบียนปรากฎว่าผู้มีรายได้ใช้ก๊าซครัวเรือน1ถังใช้ 3 เดือนไม่สนใจจดทะเบียน กระทรวงพลังงานกำลังหาเรื่องเงินชดเชยจะสามารถส่งคืนให้ประชาชนได้หรือไม่
 

“ส่วนรื่องม็อบเชียร์ขึ้นราคาปตท.ผมไม่ได้จัดม็อบมา ม็อบแต่เดิมต่อต้านการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีกลุ่มเสื้อแดงกลุ่มนี้มีคนชี้แจงอธิบายความจนเข้าใจ ปรากฎว่าโกรธคนปลุกม็อบหาว่าให้ข้อมูลผิด เมื่อมาประท้วงจึงมาสนับสนุนเขามาต่อต้านครั้งแรกที่กระทรวงพลังงาน หลังจากเจ้าหน้าที่ชี้แจงจนเข้าใจจึงมาสนับสนุน”รมว.พลังงาน กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์