น้องสุเทพฉุนทุ่มเก้าอี้ กลางสภา

ประชุมสภาเดือด "น้องสุเทพ"ฉุนถูกปิดปากทุ่มเก้าอี้ กลางสภาฯ

เมื่อวันที่ 5ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติปัญหาความเดือดร้อนประชาชนเรื่องราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ และค่าครองชีพราคาแพง  จนกระทั่วเวลา 18.50 น. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นหารือต่อที่ประชุมว่ถึงกรณีตำรวจใช้กำลังสลายม็อบที่ ถนนเพชรเกษม กม.412-413 อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  วันนี้รัฐบาลนี้ไม่โหดเหี้ยมใจดำได้อย่างไร เริ่มใช้แก๊สน้ำตา ทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น  ขณะที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์  แจ้งว่า มีรายงานข่าวแจ้งว่าตำรวจพร้อมด้วยอาวุธครบมือกำลังผลักดันม็อบ  ในขณะที่รัฐมนตรีชี้แจงต่อสภาว่าจะไม่ใช้กำลังสลายการชุมนุม 


ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเกิดความวุ่นวายขึ้น

ในระหว่างที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขณะที่นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กำลังอภิปราย ทันใดนั้นนายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ลุกขึ้นเสนอญัตติปิดอภิปรายโดยให้เหตุผลว่าการอภิปรายพอสมควรแล้ว ทำให้นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาธิปัตย์ ทักท้วงว่ายังมีผู้อภิปรายอีก 30คน เรามีการเสนอญัตติวันนี้ทั้งหมดมี 13 ญัตติ จึงขอให้อภิปรายสัปดาห์หน้าต่อ พร้อมขอร้องให้นายพายัพ ถอนญัตติปิดอภิปราย


น้องสุเทพฉุนทุ่มเก้าอี้ กลางสภา

ขณะที่นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1
 
เห็นด้วยให้อภิปรายต่อสัปดาห์หน้าตามที่วิปฝ่ายค้านเสนอ ทำให้นายวิสุทธิ์ ไกล่เกลี่ยให้นายพายัพถอนญัตติเพื่อให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายต่อ แต่นายพายัพไม่ยอมถอนญัตติเพราะอภิปรายมามากพอแล้ว ตนจึงขอยืนยันญัตติเดิมให้ปิดอภิปราย ทำให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนต่างลุกขึ้นประท้วงและตำหนินายวิสุทธิ์อย่างรุนแรง โดยนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ไม่พอใจกับการปิดอภิปรายจึงทุ่มเก้าอี้ไปข้างหน้าข้ามที่นั่งถึง 2 แถวทำให้ผนักวางแขนเก้าอี้ที่ทำจากไม้หักเสียหาย จนเกิดเสียงดังลั่นห้องประชุม ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนก จากนั้นนายเชนได้เดินไปยังหน้าบัลลังก์โดยชี้หน้าส.ส.พรรคเพื่อไทยและชี้หน้าตำหนินายวิสุทธิ์ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ว่า "สภาแห่งนี้ทำไมไม่พูดความเดือดร้อน" เหตุการณ์เริ่มตึงเครียดทำให้นายจุฤทธิ์ นายธนิตพล ไชยนันท์ ส.ส.ตาก ต่างวิ่งไปดึงแขนนายเชนเพื่อยุติความวุ่นวาย ทำให้นายวิสุทธิ์ ต้องกล่าวว่า  “คุณเชน คุณไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนขอให้ใจเย็นๆ”


จากนั้นนายวิสุทธิ์เปิดให้นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ ลุกขึ้นชี้แจงถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า
 
ตนได้รับแจ้งจากพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีว่าขณะนี้มีประชาชน 400 คนจะปิดถนนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยหน่วยปราบจลาจลขอร้องให้ไม่ให้ปิดถนน มีบางคนทำผิดกฎหมายตำรวจจึงเชิญตัวไป 10 คน และ ยืนยันไม่มีการใช้แก๊สน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต่างลุกขึ้นประท้วงถึงการเสนอญัตติปิดอภิปรายอย่างมีอารมณ์ ทักท้วงว่ายังมีผู้ไม่ได้ใช้สิทธิอภิปราย
 
โดยนายวิสุทธิ์ พยายามไกล่เกลี่ยอยู่เป็นระยะ จากนั้น นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพาราที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งขึ้นแล้วจะลงพื้นที่วันที่6กันยายน หากการทำงานในสภาจะอภิปรายถึงสัปดาห์หน้าเราคงทำงานไม่ทันรัฐบาล ซึ่งเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นจ.ประจวบคีรีขันธ์ ทางพรรคเพื่อไทยไม่สบายใจ ถ้าสภาสามารถสรุปเรื่องได้เร็วถึงมือกรรมการได้เร็วเท่าใดจะทำให้แก้ปัญหาให้ประชาชนได้เร็วขึ้นเมื่อนั้น


ขณะที่นายธนิตพล กล่าวว่า ปัญหาเรื่องยางพาราเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ซึ่งวันนี้ไม่ได้มีปัญหาเฉพาะเรื่องยาง ภาคเหนือก็มีปัญหาเรื่องข้าวโพด ซึ่งส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์มีผู้จะขออภิปรายอีกจำนวนมาก แต่เราก็ตัดเหลือ 30คน


"พวกท่านเป็นเสียงข้างมาก 12 ล้านเสียงแต่พรรคประชาธิปัตย์มี 11 ล้านเสียงที่ประชาชนต้องการรับฟังปัญหาอย่ามาใช้เสียงข้างมากทำแบบนี้ ท่านควรฟังเสียงส่วนน้อยด้วย เหมือนกับที่นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกฯอังกฤษมาพูดเรื่องการปรองดอง ทำไมเราไม่เริ่มแก้ปัญหาใช้ความอดทนกับประชาชนที่สถานการณ์กำลังคุกรุ่นในขณะนี้ ถ้าเป็นส.ส.ไม่อยากฟังก็ออกนอกห้องประชุมไปไม่มีใครว่า เพราะคนที่พวกผมเรียกร้องคือรัฐมนตรีมาชี้แจงปัญหา"นายธนิตพล กล่าว

ทั้งนี้ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ท้วงติงว่าประธานต้องทำตามข้อบังคับ   ทำให้นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า
 
“ผมคงทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องทำตามข้อบังคับ ขอให้เห็นใจผม ฝ่ายค้านก็เห็นว่าผมพยายามแล้ว และผมก็โดนด่า” จนกระทั่งเวลา 20.19 น นายวิสุทธิ์ ประธานในที่ประชุมได้กดออดเพื่อขอมติ ให้ทำส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  วอลค์เอาท์ออกจากห้องประชุมทันที
.
ซึ่งที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ด้วยคะแนนเสียง 279   ต่อ 0 งดออกเสียง4 และมีมติส่งเรื่องให้รัฐบาลรับไปพิจารณา ด้วยคะแนน 281 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 จากนั้นนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 20.24 น.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์