‘ปู’วอนนักศึกษาคืนเงินกยศ. ให้โอกาสรุ่นน้องยืมเรียนต่อ สั่งคลังพี่เลี้ยงแนะสร้างอาชีพ

‘ปู’วอนนักศึกษาคืนเงินกยศ. ให้โอกาสรุ่นน้องยืมเรียนต่อ สั่งคลังพี่เลี้ยงแนะสร้างอาชีพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

กล่าวปาฐกถาเปิดงาน “กยศ. พี่ช่วยน้อง”  ซึ่งเป็นการปรับแผนการดำเนินงานของ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กระตุ้นจิตสำนึก และสร้างวินัยการชำระหนี้คืน เพื่อส่งต่อโอกาสให้เยาวชนรุ่นน้อง  ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2539-2555 มีผู้กู้ยืมแล้วกว่า 4 ล้านราย เป็นเงินกว่า 4 แสนล้านบาท

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้สำคัญกับการพัฒนาบุคลากร และเยาวชน
 
ซึ่งนักศึกษาทุกคนถือเป็นกำลังและทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของประเทศ ภาครัฐมีหน้าที่ต้องทำให้นักศึกษาเข้าถึงแหล่งเงินทุน และโอกาสทางการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ ตนเชื่อว่าสติปัญญาของทุกคนไม่แพ้ใคร ถ้าเราให้โอกาสกับนักศึกษาก็จะทำให้เป็นบุคลากรที่ดีและเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนอยากเห็นความร่วมมือของนักศึกษาทุกคนที่จบแล้ว นำเม็ดเงินที่ได้กู้ยืมไปส่งกลับคืนไปสู่นักศึกษารุ่นน้อง

เพื่อที่จะสร้างบุคลากรให้กับประเทศต่อไป และขอฝากไปยังภาครัฐโดยเฉพาะกระทรวงการคลังขอให้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจบภาคการศึกษา ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ เพราะไม่ใช่แค่จะช่วยให้ได้โอกาสในการเรียนต่อเท่านั้น แต่จะต้องช่วยทำให้นักศึกษามีงานทำเมื่อจบออกมา จะทำให้มีเม็ดเงินกลับเข้าสู่กองทุนเพื่อสร้างนักศึกษารุ่นต่อๆไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยาน ในการลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือระหว่าง นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ กยศ. และ ผู้บริหารจากองค์กรภาคีเครือข่ายเอกชน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์