ประชาเผยสุเทพเห็นตรงกัน เร่งเจรจายุติม็อบสวนยาง

ประชาเผยสุเทพเห็นตรงกัน เร่งเจรจายุติม็อบสวนยาง

30 ส.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของเกษตรกรชาวสวนยางในวันที่ 3 ก.ย.ว่า เบื้องต้นต้องปฏิบัติตามข้อตกลงที่มีการหารือร่วมกันระหว่างนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ กับตัวแทนเครือข่ายสวนยางภาคต่างๆ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ไปก่อน ซึ่งตนได้รับการประสานจากนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชว่าจะเริ่มลงมือดำเนินการตามข้อตกลงที่พูดคุยกันไว้ โดยจะเริ่มรับลงทะเบียนเกษตรกรในวัน 1-2 วันนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่เกษตรกรจะได้รีบมาลงทะเบียน เงินจะได้ถึงมือเกษตรโดยตรงและเร็วมากกว่าวิธีอื่นๆ และจะมีการดึงกลุ่มผู้ชุมนุมมาลงทะเบียนด้วยเพื่อโอนเงินตรงให้เลย ส่วนที่ยังชุมนุมกันอยู่จะต้องพยายามอธิบายให้เกษตรกรเข้าใจว่ามีข้อยุติแล้วจึงน่าจะให้เขาทบทวนเรื่องการชุมนุม เนื่องจากผู้ที่เดือดร้อนจริงๆคือ พี่น้องทางภาคใต้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากกว่าคนอื่นๆ ตนฝากขอห่วงใยไปยังพี่น้องที่ชุมนุมอยู่ขอให้ได้พิจารณาเห็นแก่ประโยชน์พี่น้องส่วนรวม
พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า สำหรับมาตรการกับผู้ชุมนุมจะยังคงไม่ไปถึงขั้นใช้กฎหมายดำเนินการ เพราะขณะนี้เรายังอยู่ระหว่างการเจรจา
 
พี่น้องคนไทยด้วยกันต้องคุยกันได้ ส่วนจะได้ผลก่อน 3 ก.ย.หรือไม่นั้น ตนยังไม่ได้ประเมินไปถึงตรงนั้นขึ้นอยู่กับพี่น้องที่ชุมนุมว่าจะมีความคิดความอ่านอย่างไร หากสามารถทำให้หยุดได้โดยเร็วที่สุดจะเป็นเรื่องที่ดี ขณะที่การชุมนุมของชาวสวนยางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่าที่ทราบมีความเข้าใจกันแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่าเราจะยังไม่ใช้กฎหมายพิเศษ ส่วนที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เสนอให้ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตรงนั้นสุดแท้แต่การประเมินของฝ่ายความมั่นคง เพราะตนตัดสินใจตรงนี้ไม่ได้ แล้วแต่เขาจะเสนอ แต่ส่วนตัวตนยังไม่ได้คิด
 รองนายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ตนได้ปรึกษาหารือกับฝ่ายการเมือง
 
โดยพูดคุยนอกรอบกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง และนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพเห็นด้วยว่าจะชุมนุมทำไม เพราะชุมนุมแล้วพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนส่งผลกระทบมากต่อเศรษฐกิจและการขนส่ง และไม่เห็นด้วยที่จะชุมนุมยืดเยื้อ ซึ่งตนบอกนายสุเทพให้ช่วยทำให้ยุติหน่อย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามจะแก้ไขความเดือดร้อนให้ได้ เราเข้าใจว่าคนที่มาชุมนุมมีทั้งเกษตรกรและพวกที่ไม่ใช่เกษตรกร เราไม่ได้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ชอบโดยกฎหมาย แต่ขณะนี้เลยเถิดเลยขั้นตอนกฎหมายไปแล้ว ส่วนเรื่องการออกหมายจับขณะนี้มีการออกหมายจับแล้ว 15 คน แต่ยังไม่ถึงขั้นจะจับส.ส.ที่ขึ้นเวทีปราศรัย เพราะนักการเมืองแค่ปรากฎตัวเฉยๆ คงไปจับไม่ได้ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและการกระทำ หากไปจับจะเป็นการลุแก่อำนาจเกินไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์