มาร์ค พร้อมถก เติ้ง เล็งยื่นเงื่อนไขชะลอล้างผิด

มาร์ค พร้อมถก เติ้ง เล็งยื่นเงื่อนไขชะลอล้างผิด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวถึงการที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะขอเข้าพบ เพื่อประสานงานให้เข้าร่วมในเวทีปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศไทยว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อมา แต่หากประสานมา ก็พร้อมพูดคุยกับนายบรรหาร โดยตนจะเล่าถึงสาเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และขอให้ขจัดเงื่อนไขตรงนั้นไป โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และที่ผ่านมามีการทำเรื่องการปฏิรูปกันมามาก ทั้งคณะกรรมการชุดของนายอานันท์ ปันยารชุน นพ.ประเวศ วะสี ที่สามารถหยิบยกขึ้นมาพิจารณาได้เลย


เมื่อถามว่า นายอลกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลภาคกลลาง

ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ยอมลดเงื่อนไขจากการให้ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นให้ชะลอการพิจารณาราง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการลดเงื่อนไข แต่เป็นสิ่งที่ตนพูดมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะตั้งเวทีดังกล่าวขึ้นมาว่า ให้ชะลอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกไปก่อน แต่นายกฯ ก็ปฏิเสธอ้างว่า ไม่อยากพูดเรื่องปัจจุบัน ขอให้พูดเรื่องอนาคต ตนก็สงสัยว่า อนาคตจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเนื่องจากปัจจุบัน การที่จะไม่ให้พูดถึงปัจจุบันเท่ากับเลี่ยงปปัญหาที่รัฐบาลก่อขึ้น ดังนั้น นายอลงกรณ์จึงพูดตรงกับตน พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยปิดประตูตายในการเข้าร่วมหารือกับฝ่ายต่างๆ แต่คนที่ปิดประตูตายคือรัฐบาลที่ไม่ยอมให้ใครไปแตะต้องเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรค ปชป.จะจัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับทางออกประเทศไทย โดยจะรวบรวมผลการศึกษาของคณะกรรมการชุดต่างๆ และพิมพ์เขียวประเทศไทยที่พรรคจัดทำขึ้น เพื่อยืนยันว่า สิ่งเหล่านี้จะเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเดินหน้าต่อไป โดยจะพูดถึงการกระจายอำนาจและความโปร่งใสเป็นโจทย์ใหญ่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์