สภาฯป่วนรอบดึก นับองค์ประชุม

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


ที่ประชุมร่วมรัฐสภาถกแก้ รธน. ป่วน หลัง "ปชป." เสนอนับองค์ประชุม ขณะที่ "พท." สวนกลับเสนอญัตติปิดอภิปรายมาตรา 3
ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาผู้แทนราษฎรว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจาณราร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของส.ว.ในมาตรา 3 การอภิปรายเป็นไปอย่างกว้างขวาง 

จนกระทั่งเวลา 18.58 น. ในระหว่างที่ นายคำนูณ  สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา อภิปรายอยู่นั้น  นพ.สุกิจ  อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เห็นว่ามีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมค่อนข้างน้อย จึงเสนอให้นับองค์ประชุม ปรากฎว่ามีสมาชิกอยู่ในห้องประชุม 374 คน ถือว่าครบองค์ประชุม 

ทำให้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอญัตติให้ปิดการอภิปราย มาตรา 3 เนื่องจากอภิปรายมาแล้ว 3 วัน

ทำให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วง นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมว่าได้ทำผิดข้อบังคับ เนื่องจากเป็นการอภิปรายในวาระ2  ไม่สามารถเสนอปิดได้  ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ลุกขึ้นหารือว่าตนก็เป็นหนึ่งในผู้แปรญัตติวาระ 3 และทราบว่ายังเหลือสมาชิกอีกหลายคน หากประธานจะวินิจฉัยการปิดอภิปราย ก็เกรงว่าจะไม่สามารถทำได้ และควรจะให้นายคำนูณได้อภิปรายต่อ

ซึ่งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาได้ขึ้นมาเสนอว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอให้ประธานพักการประชุม 10 นาที ทำให้ นายนิคมสั่งให้วิป 3ฝ่ายไปหารือกัน และสั่งพักการประชุมในเวลา 19.40 น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์