จำคุกอดีต ส.ส.ไทยรักไทย-อดีตนายก

พิพากษาจำคุกอดีต ส.ส.


เปิดเผยเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดล คาระวะกุล ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร (ผอ.กกต.) ทำหนังสือถึงศาลจังหวัดพิจิตรเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา

ศาลจังหวัดพิจิตรพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจิตร


ร่วมกับเจ้าพนักงานอัยการจังหวัดพิจิตรเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระพงษ์ ชัยเวช อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังทรายพูน จำเลยที่ 1 และ นพ.เสริมสุข เหลาหชัยอรุณ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พิจิตร เขต 1 พรรคไทยรักไทย


โดยคำฟ้องระบุว่า


นายวีระพงษ์ ได้ทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งโดยแจกสุราให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขต ต.วังทรายพูน และ นพ.เสริมสุข คอยช่วยเหลือจน นายวีระพล ได้รับการเลือกตั้งนายก อบต.วังทรายพูน

ทั้งนี้ ผอ.กกต.พิจิตร เปิดเผยว่า


หลังจากการเลือกตั้งนายก อบต.วังทรายพูน อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ประมาณเดือน ก.ค. 47 ที่ผ่านมามีผู้สมัครรับเลือกตั้งรายหนึ่งทำหนังสือร้องเรียน กกต. พาดพิงถึง นพ.เสริมสุข ว่าได้ช่วยเหลือ นายวีระพงษ์

ทางกกต.ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวนตามหน้าที่


และส่งสำนวนให้ กกต.กลางพิจารณา ซึ่ง กกต.กลางมีคำสั่งให้เลือกตั้ง นายก อบต.วังทรายพูน ขึ้นมาใหม่ และให้ดำเนินคดีกับ นายวีระพงษ์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยคดีถูกสรุปสำนวนส่งเจ้าพนักงานอัยการจังหวัดพิจิตรพิจารณาสั่งฟ้องศาลจังหวัดพิจิตรให้พิจารณาคดีตามขั้นตอน

ผอ.กกต.พิจิตร กล่าวด้วยว่า


ภายหลังศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้ว สั่งจำคุกจำเลยทั้ง 2 คือ นายวีระพงษ์ และนพ.เสริมสุข คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญาและสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งคนละ 10 ปี ดังนั้นทาง กกต.ในฐานะผู้เสียหายจึงต้องทำหนังสือถึงศาลจังหวัดพิจิตรขอทราบผลพิจารณาคดีรวมทั้งข้อมูลด้านจำเลยในการยื่น อุทธรณ์คดี

เนื่องจากเกี่ยวพันการถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น


โดยระดับท้องถิ่นการเพิกถอนสิทธิของผู้มีสิทธิลงรับสมัครรับเลือกตั้งบัญญัติไว้ในมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ระบุชัดเจนว่าจะต้องมีคำพิพากษาถึงที่สุด จึงจะเพิกถอนสิทธิได้ ขณะนี้ถือว่าการพิพากษายังไม่ถึงที่สิ้นสุด ผู้ต้องหาจึงมีสิทธิขอประกันตัว อุทธรณ์สู้คดีและมีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์