สภาฯโหวตเสียงท่วมท้นผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯปี 57

สภาฯโหวตเสียงท่วมท้นผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯปี 57


ที่ประชุมสภาฯโหวตเสียงท่วมท้นผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯปี 57 ด้วยคะแนน 290 เสียง ด้านประธานสภาฯเคลียร์ปมจัดซื้อฉาว

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  พิจารณามาตรา 26-35 เป็นไปได้อย่างเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้น นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้ชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐสภา ว่า ข้อมูลบางอย่างไม่ตรงกับความจริง กรณีเว็บไซต์เฟซบุ๊กของรัฐสภา เท่าที่ทราบตั้ง มีการใช้งบประมาณว่าจ้างทำส่วนนี้เพียง 5 ล้านบาทเท่านั้น 

นอกจากนี้ภาพรวมของเว็บไซต์ของรัฐสภาทั้งหมด ตนเน้นย้ำว่าต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอภาพความวุ่นวาย ซึ่งปรากฏภาพของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของส.ว.ตนได้โทรศัพท์ไปขอโทษนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แล้ว 

 สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างนั้น จะระมัดระวัง และเชื่อว่าทุกคนคงรู้ดี จากนี้ต่อไปจะทำหนังสือถึงนายสุวิจักขณ์ นาควัชระ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร ว่า  หากจะจัดซื้อในโครงการที่ต้องใช้งบประมาณเกิน 5 ล้านบาท ต้องรายงานให้ตนทราบก่อน เพราะทุกอย่างต้องตรวจสอบและชี้แจงได้อย่างโปร่งใส

  แต่ต้องดูความเหมาะสมด้วย อย่างเรื่องการจัดซื้อนาฬิกาก็รู้สึกไม่สบายใจ ว่าไม่จำเป็นต้องมีมาตราฐานระดับโลกขนาดนั้น กรณีการตั้งกรรมการสอบนั้น มีแนวคิดอยู่แต่ขณะนี้มีคณะกรรมาธิการ 2 คณะตรวจสอบอยู่แล้ว และยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แล้ว

ต่อมาเวลา 23.25 น. หลังจากพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ครบ 35 มาตรา วาระ 2 เสร็จสิ้นแล้ว เข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 3 ซึ่งเป็นการลงมติ โดยมีส.ส.ในที่ประชุม จำนวน 447 คน ซึ่งที่ประชุมสภาฯมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวทั้งฉบับ ด้วยคะแนน 290 เสียง ไม่เห็นด้วย 136 เสียง ไม่ออกเสียง 19 คะแนน งดออกเสียง 2 คะแนน จากนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวขอบคุณที่ประชุม พร้อมยืนยันว่าจะดูแลการใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมถึงเป็นประโยชน์กับประชาชน

จากนั้น นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้นัดหมายที่ประชุมว่า ในวันที่ 27 และ 28 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของส.ว. วาระ 2 ขณะที่ในวันที่ 29 ส.ค. เป็นการประชุมสภาฯ ตามปกติ.

สภาฯโหวตเสียงท่วมท้นผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯปี 57


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์