กมธ.พบพิรุธ ตั้งสำนักงานรัฐสภาเมืองอุบล

กมธ.พบพิรุธ ตั้งสำนักงานรัฐสภาเมืองอุบล

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่รัฐสภา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกมธ.ได้ตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกาย กรุงเทพฯ มีความล่าช้าเป็นอย่างมาก โดยมีความคืบหน้าล่าสุดจนถึง ณ วันที่ 15 ส.ค.เพียง 0.17%  หลังดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 69 วันจากระยะเวลาการก่อสร้างทั้งหมด 900 วัน ซึ่งมีกำหนดระหว่างวันที่ 8 มิ.ย.2556 ถึง 24 พ.ย.2558

ทั้งนี้พบว่า ปัญหาที่ทำให้เกิดความล่าช้า ได้แก่
 
1.ปริมาณดินที่เกิดจากการก่อสร้าง ประมาณ 1 ล้านคิวที่ไม่สามารถหาที่พักดินในรัศมี 10 กิโลเมตรได้  ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาฯได้มีการจำหน่ายดินที่เกิดจากการก่อสร้างให้ผู้ที่สนใจรับซื้อแล้ว

2.ปัญหาต้นไม้ในพื้นที่ก่อสร้างกีดขวาง การทำงานที่มีถึง 190 ต้น และ3.การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของผู้ว่าจ้างหรือ ทีโออาร์  โดยส่งมอบได้เพียง 47 ไร่ จากแผนทีโออาร์ครั้งที่ 1 จำนวน  90ไร่ อย่างไรก็ตามทางคณะกมธ.ได้เร่งรัดให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯไปประสานงานกับผู้รับจ้างต้องปรับแผนการก่อสร้างใหม่ให้เป็นไปตามแผนการส่งมอบพื้นที่จริง พร้อมเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามนโยบายผู้บริหารต่อไป

นายบุญยอด กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการจัดตั้งสำนักงานรัฐสภาประจำ จ.อุบลราชธานี เพราะพบว่าเป็นการเช่าสถานที่ของจากเอกชนถึง 3 ล้านบาทต่อปีคิดเป็น 2.4แสนบาทต่อเดือน ซึ่งที่สำคัญเจ้าของสถานที่ยังเป็นชื่อของอดีตส.ส.ของรัฐบาลคนหนึ่งด้วย ทั้งที่โครงการจัดตั้งรัฐสภาประจำจังหวัดในพื้นที่เป็นการขอความร่วมมือในการใช้สถานที่จากส่วนราชการ ดังนั้น กมธ.ได้ขอให้ระงับการจ่ายค่าเช่าและหาอาคารแห่งใหม่ที่ถูกกว่า หรือขอให้ประสานขอใช้พื้นที่ของหน่วยงานภายในจังหวัดอุบลราชธานีแทน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์