จาตุรนต์´ยันการชุมนุมของพีทีวีไม่เกี่ยว ทรท.

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกตัว


การชุมนุมต่อต้าน คมช.และรัฐบาล ที่ท้องสนามหลวง ของ พีทีวี ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคไทยรักไทย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย


ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของทางพีทีวีและกลุ่มต่างๆที่ต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ รัฐบาล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคไทยรักไทยเนื่องจากพรรคไม่มีนโยบายที่จะดำเนินการทางการเมืองในลักษณะการเผชิญหน้าหรือเคลื่อนไหวต่อต้านของกลุ่มใดเว้น

แต่เป็นการเรียกร้องในเรื่องของการคืนประชาธิปไตยเท่านั้น


และเห็นว่าการเคลื่อนไหวใดๆนั้นถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้โดยสงบและตามกฎหมายซึ่งสมควรได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพซึ่งหวังว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมและรัฐนั้นจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดการรุนแรง พร้อมแสดงจุดยืนว่าพรรคจะกลับเข้าสู่อำนาจก็ต่อเมื่อเป็นไปตามกระบวนการเลือกตั้งเท่านั้น

ทั้งนี้รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยยังปฏิเสธ


ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่เริ่มมีการพาดพิงถึงประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และวิเคราะห์ว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นเพราะรัฐบาลและ คมช. ไม่สามารถแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้

โดยนายจาตุรนต์ยังกล่าวถึงกรณีที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.


จะเชิญไปชี้แจงและให้ข้อมูลด้านการลงพื้นที่พบกับสมาชิกพรรคในจังหวัดภาคอีสาน ซึ่งเห็นว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อมาแต่ก็พร้อมที่จะไปให้ข้อมูลและมองว่าการทำหน้าที่ของ กกต.นั้นควรทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางอย่างเคร่งครัดไม่ควรปฎิบัติตามคำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.

นอกจากนี้ยังว่ายังมองว่าการสับสนในเรื่องดังกล่าวคงเป็นหน้าที่ของตำรวจ


หรือ กอ.รมน.มากกว่าเนื่องจาก กกต.ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลการเลือกตั้งมีหน้าที่โดยตรงที่จะส่งเสริมเสรีภาพของนักการเมืองและพรรคการเมืองด้วยการชี้แจงให้ทาง คมช.ยกเลิกประกาศของ คปค.2 ฉบับ

นอกจากนี้


นายจาตุรนต์ ยังระบุว่าการไปให้ข้อมูลกับ กกต.ในวันที่ 30 มี.ค.จะไปเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวไปยังรัฐบาลและ คมช.โดยเร็ว

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยระบุ


การมีบทบัญญัติเรื่องนิรโทษกรรม แก่ คมช. จะสร้างปัญหา และความไม่เชื่อมั่นในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเห็นว่า การมีบทบัญญัติเรื่องนริโทษกรรมแก่ คมช.และองค์กรที่ตั้งขึ้นจากการรัฐประหาร จะเป็นการสร้างปัญหาเรื่องความไม่เชื่อถือต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้มากขึ้นจากเดิมที่เคยมีปัญหาเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรี และที่มาของสมาชิกวุฒิสภา

และยังเป็นการรับรองการรัฐประหาร


ว่าสามารถกระทำได้โดยไม่มีความผิด รวมถึง เป็นการสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองไทย ให้อยู่ในวังวนของการยึดอำนาจแบบไม่รู้จบซึ่งเห็นว่า การนิรโทษกรรมให้แก่ คตส.นั้น จะเป็นการทำลายระบบกฎหมาย และหลักนิติรัฐ เพราะเท่ากับเป็นการส่งเสริมให้องค์กรนั้น ใช้อำนาจตามอำเภอใจ

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ยังเห็นว่า


หากปล่อยให้มีบทบัญญัติ เรื่องนิรโทษกรรมในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเป็นการลวงโลกว่ามีรัฐธรรมนูญบังคับใช้ แต่กลับมีกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม ไม่ต้องทำตามกฎหมาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์