40 ส.ว. เมินสภาปฎิรูปไม่เชื่อใจนายกฯ

40 ส.ว. เมินสภาปฎิรูปไม่เชื่อใจนายกฯ

วันที่ 19 ส.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม  ก่อนเข้าสู่วาระได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือถึงปัญหาต่างๆ โดยนายประสงค์ นุรักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะจัดเวทีสภาปฏิรูปการเมืองเพื่อการปรองดองว่า จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่ได้ศึกษาถึงที่มาของการปรองดองคือความขัดแย้ง ไม่ทราบว่าผู้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมสภาปฏิรูปจะเข้าใจรากเหง้าและพื้นฐานความขัดแย้งของคนไทยจริงหรือไม่ เพราะความขัดแย้งขณะนี้รัฐบาลมีอำนาจ และหน้าที่ในการจัดการกับปัญหาทุกอย่าง แต่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นรัฐบาลเป็นผู้สร้างขึ้นทั้งหมด เช่น พ.ร.บ.นิรโทษกรรม การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา  กลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวว่า พวกเราได้รับการทาบทามเข้าร่วมสภาปฏิรูปการเมือง และไม่ได้เข้าร่วมด้วย เพราะไม่เชื่อในความจริงจังและความจริงใจของนายกรัฐมนตรี เพราะนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ  เคยพูดไว้ว่า

การที่สังคมจะสร้างความปรองดองได้สำเร็จต้องเป็นคนไทยทุกคน ต้องพูดความจริง ประนีประนอมกัน ผู้นำฝ่ายการเมืองต้องทำเป็นตัวอย่าง อดีตนายกรัฐมนตรีต้องถามตัวเองว่าจะทำเพื่อประเทศชาติหรือทำเพื่อตนเอง ถ้าทำได้ความขัดแย้ง ความสูญเสียก็ค่อย ๆย่อยสลายไป” คำถามเหล่านี้ค้างอยู่ ไม่ต้องห่วง ขอให้ท่านทำไปเถอะ ตนและภาคประชาชนก็จะทำข้อเสนอปฎิรูป เพราะข้อเสนอนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดมา 7-8 ปีแล้ว ไม่ใช่วาทะกรรมซึ่งประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อหนีภัย หนีเหตุการณ์ตรึงเครียดขึ้นในสังคม

“ผมอยากเห็นความจริงใจและจริงจัง  อยากให้คณะที่จะทำไปอ่านข้อเสนอของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และคณะ ข้อเสนอของนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) และคณะ และถ้าประธานวุฒิสภาจะไปก็ไปในนามส่วนตัวไม่ใช่ในนามวุฒิสภา” นายสมชาย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์