“มาร์ค ขู่ขน 150 ส.ส.ปชป. ถล่มกม.ล้างผิดวาระ 2

“มาร์ค ขู่ขน 150 ส.ส.ปชป. ถล่มกม.ล้างผิดวาระ 2

“มาร์ค” ปูด ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญเข้าร่วมเวทีปฏิรูปประเทศ ยันถามจากปาก “วราเทพ” ด้วยตัวเอง อัดรัฐไม่จริงใจปฏิรูปจริง ขู่ขน 150 ส.ส.ปชป. ถล่มกม.ล้างผิดวาระ 2

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 17 ส.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัย

กล่าวโจมตีแนวคิดการเชิญบุคคลทุกกลุ่ม ทุกสี ให้เข้ามาร่วมเวทีปฏิรูปประเทศของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่าอยากเชิญตน กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้ไปร่วม แต่วันก่อนตนเจอนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตร ในสภาฯ ตนก็ถามว่าเรื่องนี้ ซึ่งนายวราเทพบอกว่ายังไม่ได้ส่งจดหมายมาถึงตนกับนายชวนเลย ซึ่งถ้าส่งมาเมื่อไหร่ ตนจะตอบไป แต่จะให้ประชาชนเห็นทุกตัวอักษร รัฐบาลบอกว่าจะเปิดเวทีต้นเดือน ก.ย.นี้แล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยแสดงสัญญาณใด ๆ ว่าจะปฏิรูป หรือจะปรองดอง และตนก็เพิ่งรู้ความจริงว่ารัฐบาลไปแจ้งกับต่างประเทศว่าฝ่ายค้านจะมา หรือไม่มา ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ที่เขาไม่มาเชิญตนก็คงเป็นเพราะค่าตัว เพราะขนาดนายโทนี แบลร์ ยังมีค่าตัวถึง 20 ล้านบาท ถ้ารัฐบาลจริงใจเรื่องปฏิรูปจริง ทำไมไม่หยุดเงื่อนไขความขัดแย้ง คือกฎหมายล้างผิดที่ทำให้คนไทยต้องมาต่อสู้กันเอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า แม้ว่ารัฐบาลจะรวบรัดกฎหมายนิรโทษกรรมให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วันในชั้นกรรมาธิการ

  แต่หลังจากครบ 7 วันแล้ว รับรองว่าจะมี ส.ส.ประชาธิปัตย์ ขอใช้สิทธิแปรญัตติเกือบ 150 คน ดูได้จากการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ในวาระ 2 ที่มีการพูดคุยกันว่าขออภิปราย 3 วัน แต่รัฐบาลกลับขู่ว่าถ้าเช่นนั้นก็ให้พูดทั้งวันทั้งคืน คงคิดว่าเราจะหมดแรง แต่พอฝ่ายค้านพูดข้ามคืน ประธานก็หมดแรงเสียก่อน ดังนั้นในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สงสัยคงต้องเตรียมประธานสภาฯสำรองเอาไว้อีกชุดหนึ่ง ตนมั่นใจว่ารัฐบาลต้องพยายามให้ทั้งกฎหมายนิรโทษกรรม การแก้ไข รธน. เงินกู้ 2 ล้านล้าน และ พ.ร.บ.งบประมาณ เดินไปได้ทุกเรื่อง เพราะในขณะที่กฎหมายนิรโทษยังไม่เข้าวาระ 2 ประธานสภาฯ ก็ได้นัดพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญใน 3 เรื่องแล้ว ซึ่งพวกตนยืนยันว่าเราจะเดินหน้าต่อสู้อย่างเต็มที่ในฐานะกรรมาธิการ พร้อมขอเรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์บลูสกาย และทีนิวส์ ได้ถ่ายทอดสดการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมตลอดการประชุมทุกวันพฤหัสฯ เนื่องจากทุกวันพฤหัส สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา ต้องถ่ายทอดการประชุมสภาฯ แทน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์