“นพ.เหวง” เตรียมแปรญัตติกรอบเวลานิรโทษกรรม หวังครอบคลุมม็อบทุกสี

“นพ.เหวง” เตรียมแปรญัตติกรอบเวลานิรโทษกรรม หวังครอบคลุมม็อบทุกสี

รัฐสภา 16 ส.ค.- “นพ.เหวง” เผยเตรียมขอแปรญัตติร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

เรื่องกรอบเวลานิรโทษจากเดิม 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 เป็นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2548 ไปจนถึงวันที่ประกาศพระราชบัญญัติฉบับนี้ในราชกิจจานุเบกษา พร้อมย้ำ ช่วยทุกสี ทุกกลุ่มไม่เกี่ยวแกนนำ

นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

แถลงว่าได้แปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ จากข้อความเดิมให้มีผลครอบคลุมตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 เป็น ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2548 ไปจนถึงวันที่ประกาศพระราชบัญญัติฉบับนี้ในราชกิจจานุเบกษา โดยให้เหตุผลว่าเพื่อต้องการให้ได้อานิสงส์ให้กับทุกสีเสื้อทุกกลุ่ม แม้ว่าต้นตอหลักของปัญหาจะเกิดจากการรัฐประหารวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 แต่ควรจะครอบคลุมถึงการชุมนุมทางการเมืองที่มีขึ้นก่อนการรัฐประหาร

“ขณะนี้คดีทั้งในส่วนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มคนเสื้อแดงมีผู้ที่ติดคดีอยู่หลายพันคนจากการชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้ การนิรโทษกรรมไม่รวมถึงแกนนำและเจ้าหน้าที่ผู้สั่งการ แต่ให้นิรโทษกรรมคดีทุกคดีรวมถึงคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องทางการเมืองด้วย ซึ่งแม้ว่าในอนาคตหากเกิดการต่อต้านการผลักดันร่างฎหมายดังกล่าวก่อนประกาศใช้ก็จะได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นกัน” นพ.เหวง กล่าว

ขณะที่นายชินวัตร หาบุญพาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ยกตัวอย่างคดีทางการเมืองก่อนการรัฐประหาร

ทั้งการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ กลุ่มคาราวานคนจน การชุมนุมให้กำลังใจนายวาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่โดยคดีละเมิดศาลควรได้รับการนิรโทษกรรมด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์