“ผู้กองปูเค็ม”ร้อง“ปู”ฟัน“ธาริต”

“ผู้กองปูเค็ม”ร้อง“ปู”ฟัน“ธาริต”

“ผู้กองปูเค็ม” ร้อง “ยิ่งลักษณ์” ฟัน “ธาริต” อ้างใช้คำเรียก “ประมุข” ไม่สมควร ผิด ม.112


เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน ประมาณ 20 คน นำโดยนายบวร ยสินธร และ ร.อ.ทรงกรด ชื่นชูผล หรือผู้กองปูเค็ม เดินทางมายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อกล่าวโทษ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

จากกรณี วันที่ 14 ส.ค. นายธาริต ได้แถลงข่าวกรณีที่มีผู้แจ้งความกับดีเอสไอ ว่ามีผู้กระทำการตัดต่อและแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมต่อนายกฯ และมีการใช้ถ้อยคำที่บิดเบือนและสร้างความเสียหายต่อประเทศในการแถลงข่าว

โดย ระบุว่า ดีเอสไอ ไม่ได้รับใช้การเมือง แต่ว่าประมุขของประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรี ถูกกระทำอย่างนี้ และเป็นความผิดที่ ดีเอสไอ รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการ…” จึงขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พักราชการและตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย นายธาริต โดย นายสมพาศ นิลพันธ์ ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ พร้อมกับระบุว่า จะนำเรื่องนี้เสนอต่อนายกฯต่อไป


นายบวร กล่าวว่า การเรียกหัวหน้าหรือประธานของ อำนาจทั้ง 3 ฝ่ายว่า “ประมุข” เป็นการยกย่องที่ไม่เหมาะสม

เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 50 มาตรา 2 บัญญัติ ไว้ว่า “ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” การกระทำของนายธาริต จึงมีความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ นายธาริต เป็นข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับคดีด้านความมั่นคงมานาน การล่วงเกินองค์พระประมุขเช่นนี้ ไม่มีเหตุอันควร

เชื่อได้ว่า เป็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่อ และแม้มีผู้ทักท้วง แต่ก็เพิกเฉยที่จะชี้แจงความผิดอันนี้มิอาจยอมความกันได้ ประกอบกับที่ผ่านมา นายธาริต มักไม่ใส่ใจคดีหมิ่นสถาบันเท่าที่ควร

นอกจากนี้ การพูดในลักษณะดังกล่าวแสดงเจตนาประจบประแจงผู้บริหาร และหากนายกฯที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ดำเนินการใด ๆ ถือว่าพอใจการกระทำดังกล่าวของนายธาริต
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน ได้เดินทางไปยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ รมว.ยุติธรรม ให้ดำเนินการพักราชการและตั้งกรรมการสอบทางวินัยกับนายธาริต และยังเดินทางไปกล่าวโทษ นายธาริต ต่อพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ดำเนินคดี กับนายธาริต ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์