ปลอด” โวยกลางวงครม. ซัด กทม.ไม่ช่วยงานรัฐบาล

ปลอด” โวยกลางวงครม. ซัด กทม.ไม่ช่วยงานรัฐบาล

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในระหว่างที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาวาระการเสนอของกระทรวงมหาดไทย เรื่องที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ขออนุมัติดำเนินโครงการอีกครั้งหนึ่ง พร้อมขอยกเว้นมติครม.กรณีจำนวนเงินงบประมาณในปีแรกไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 และขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 6.40 กิโลเมตร วงเงินโครงการทั้งสิ้น 2,483,548,000 บาท 

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) กล่าวแสดงความเห็นว่า กทม.ส่งเรื่องขออนุมัติโครงการนี้ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าจะไม่ผ่าน ก็เพราะต้องการให้ประเด็นว่ารัฐบาลขัดขวางกทม. ทั้งที่คำอธิบายของโครงการดังกล่าวมีความซ้ำซ้อนกับแผนบริหารจัดการน้ำทั่วประเทศของรัฐบาล วงเงินกู้ 3.5แสนล้านบาท จึงไม่จำเป็นต้องให้มีการใช้งบประมาณซ้ำซ้อน
 

แหล่งข่าว กล่าวว่า นายปลอดประสพ ระบุด้วยว่าที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความช่วยเหลือ กทม.มาตลอด แต่กทม.กลับไม่เคยช่วย ไม่เคยทำอะไรให้รัฐบาลเลย แกล้งของบประมาณในโครงการที่เขารู้อยู่แล้วว่ารัฐบาลอนุมัติให้ไม่ได้ เพื่อหลอกด่ารัฐบาล  และเมื่อกทม.มาขอเงินงบประมาณจากรัฐบาลไป เราให้ไป แต่เรากลับตามไม่ได้ อีกทั้งมีบางโครงการที่กทม.ได้งบประมาณไปทำแล้ว แต่ปรากฏว่าทำไม่เสร็จทันตามกำหนด ก็แอบไปขอสำนักงบประมาณเปลี่ยนชื่อโครงการนั้น แล้วเอางบประมาณไปใช้ทำอย่างอื่น ไม่ตรงตามเจตนารมย์ของโครงการนั้นๆ  อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติให้ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

ขณะเดียวกันพบว่ามีงบประมาณที่ยังไม่ได้รับการจัดสรร ประมาณ 80,000 ล้านบาทนั้น นายปลอดประสพ กล่าวแสดงความเห็นในที่ประชุมว่า จำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำมาดำเนินการการแก้ปัญหาเรื่องความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน เพราะตอนนี้มีคนปล่อยข่าวและคนตีความว่าเหตุการณ์น้ำท่วมล่าสุดในหลายจังหวัด อาทิ เชียงราย  ตาก อุตรดิตถ์ เป็นต้น อาจจะส่อเค้ารุนแรงเหมือนเมื่อปี 2554 จึงเห็นว่าจำเป็นต้องตั้งคณะกรรรมการขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อทำหน้าที่ไปชี้แจงว่าเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าวเกิจากน้ำป่าไหลหลาก ไม่เหมือนกับปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี 2554 นายปลอดประสพ ยังระบุด้วยว่าโครงการสร้างของคณะกรรมการชุดนี้ จะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.)  อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้นายปลอดประสพ กลับไปจัดทำรายละเอียดของโครงการนี้ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะมาพูดถึงเรื่องเงินอีกครั้ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์