สั่งเสริมกำลังตรึงแนวชายแดน ´สนธิ´ชี้เรื่องเข้าใจผิด

สั่งเสริมกำลังตรึงแนวชายแดน ´สนธิ´ชี้เรื่องเข้าใจผิด


จากกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการบ้านแม่สุริน หมู่ที่ 5 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เป็นเหตุให้ทหารไทยเสียชีวิต 1 นาย เหตุเกิดเมื่อเวลา 11.30 น. วานนี้ (21 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า วันนี้ (22 มี.ค.) พ.อ.สุทัศน์ จารุมณี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จ.แม่ฮ่องสอน เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังฐานปฏิบัติการบ้านแม่สุริน เพื่อรับศพอาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) เทิดศักดิ์ ธนานันทวิทยา ที่ถูกยิงเสียชีวิต

อส.ทพ.ชูศักดิ์ อัมพรพันธ์นาค ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า


ฐานปฏิบัติการดังกล่าวมีกำลังผสมตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 3362 จำนวน 4 นาย และ อส.ทพ. 4 นาย ประจำอยู่ ขณะเกิดเหตุได้มีกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย แต่งกายเครื่องแบบทหารพม่า และติดแถบสัญลักษณ์ที่แขนเสื้อ กองพันเคลื่อนที่เร็ว ที่ 177 ซึ่งอยู่ตรงข้ามฐานปฏิบัติการบ้านแม่สุริน ประมาณ 20 คน ได้รุกล้ำเข้ามายังฐานปฏิบัติการฝ่ายไทย และใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 และเอ็ม 79 ยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่

จนเกิดการปะทะกันนานประมาณ 5 นาที ซึ่งตนเห็น อส.ทพ.เทิดศักดิ์ ถูกยิงอยู่ในที่พัก จึงใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงต่อสู้ฝ่ายตรงข้าม แต่ไม่สามารถต้านกองกำลังติดอาวุธดังกล่าวได้ จึงได้ถอยออกจากฐาน และได้ยินเสียงตำรวจตระเวนชายแดนร้องตะโกนว่า "ไทยแลนด์ๆ" กองกำลังติดอาวุธดังกล่าวก็ล่าถอยเข้าไปในเขตพม่า

พ.อ.สุทัศน์ จารุมณี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กองกำลังติดอาวุธที่เข้ามาถล่มยิงฐานปฏิบัติการบ้านแม่สุรินนั้น ยังไม่ทราบว่าเป็นฝ่ายใด อย่างไรก็ตาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้เสริมกำลังทหารหลักเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และให้กำลังตำรวจตระเวนชายแดนกลับเข้ามาประจำกองร้อย

ซึ่งเดิมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 มีแผนสับเปลี่ยนกำลังที่ฐานปฏิบัติการดังกล่าว จากตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 และทหารพราน มาเป็นทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 7 แทน เนื่องสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ แต่ก็มาเกิดเหตุดังกล่าวเสียก่อน


ยังได้ตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี


อย่างไรก็ตาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้ตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี สำหรับศพอาสาสมัครทหารพรานที่เสียชีวิต ถูกนำมาตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานในเบื้องต้น มีการสับเปลี่ยนกำลังระหว่างทหารพราน กับ ตชด. และเส้นทางการเดินผ่านทางแนวชายแดนพม่า คงเกิดความเข้าใจผิด จึงเกิดการปะทะกัน และส่งผลให้ทหารของเราเสียชีวิต

ทั้งนี้ ได้สั่งให้ผู้ช่วยทูตทหารที่ประจำอยู่ในพม่า แจ้งให้ทางพม่าทราบแล้ว สำหรับการดำเนินการในเบื้องต้น คงต้องใช้วิธีการเจรจากันก่อน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์