พงศ์เทพจัดแถวข้าราชการใหม่ แถมกำชับห้ามให้ข้อมูลฝ่ายค้าน

พงศ์เทพจัดแถวข้าราชการใหม่ แถมกำชับห้ามให้ข้อมูลฝ่ายค้าน

13 ส.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุม ครม.

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.พ. จะเสนอให้เห็นชอบมติ ก.พ. เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 56 เพื่อให้มีมติกำชับให้ผู้บังคับบัญชาปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาวินัยของผู้ใต้บังคับบัญชา พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 87 และให้ถือว่าการรักษาวินัยของข้าราชการที่มิได้ดีขึ้น ผู้บังคับบัญชามีส่วนรับผิดชอบ และเมื่อ ครม.เห็นชอบแล้วให้สำนักงาน ก.พ. ทำหนังสือเวียนแจ้งให้ส่วนราชการถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ก่อนหน้านี้ ครม.เคยมีมติกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาร่วมรับผิดชอบความเสียหาย และให้ลงโทษทางวินัยแก่ผู้บังคับบัญชา

หากเกิดกรณีผู้ใต้บังคับบัญชากระทำทุจริต หรือปฏิบัติราชการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย กฎหรือระเบียบของทางราชการ อันเนื่องจากปล่อยปละละเลย ไม่ตรวจสอบ ควบคุมการปฏิบัติงาน แต่ มติครม.ดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว จึงจำเป็นต้องมีการออกมติครม.ใหม่ เพื่อให้มีผลบังคับใช้อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ มีรายงานจาก ก.พ. ระบุว่า จากการประเมินผลการดำเนินงานของผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย

ปรากฏว่า การปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานเพียงลำพังและไม่มีการควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีโอกาสในการทุจริต หรือทำงานผิดพลาดเสียหาย หรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎ ส่งผลให้การกระทำผิดวินัยของข้าราชการพลเรือนไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้สำนักงาน ก.พ. สนับสนุนให้ส่วนราชการฝึกอบรมหลักสูตรการเสริมสร้างวินัยโดยตรง
 
และสอดแทรกหัวข้อวิชาที่เกี่ยวข้องไว้ในหลักสูตร จัดประชุมสัมมนาระหว่างหัวหน้าส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีวินัย และป้องกันไม่ให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย ตลอดจนให้สำนักงาน ก.พ.รวบรวมข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดวินัยของทุกส่วนราชการ หลังจากมีการให้ข้อมูลพรรคฝ่ายค้านเรื่องตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์