กกต.กัมพูชาประกาศให้พรรคฮุนเซนชนะเลือกตั้ง

กกต.กัมพูชาประกาศให้พรรคฮุนเซนชนะเลือกตั้ง


ผลการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาพบว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งไปด้วยคะแนนที่ห่างกันไม่มากนัก


คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา (เอ็นอีซี) ประกาศว่า พรรคซีพีพี ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไปด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 49 หรือ 68 ที่นั่ง ซึ่งน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนถึง 22 ที่นั่ง หรือได้รับคะแนนเสียงราว 3.2 ล้านคะแนน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ 6.6 ล้านคน


ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ของนายสม รังสี ได้คะแนนเสียงร้อยละ 44 หรือ 55 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือ 2.9 ล้านคะแนน


นายเทพ ไนธา เลขาธิการทั่วไป กกต.กัมพูชา เปิดเผยว่า จะมีการลงมติรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์นี้ หากยังไม่มีพรรคใดยื่นคัดค้าน ผลการเลือกตั้งที่เอ็นอีซีประกาศในวันนี้ถือเป็นที่สิ้นสุดจนกว่าจะมีการร้องเรียนใดๆ จากพรรคการเมือง


ซีเอ็นอาร์พี ซึ่งก่อนหน้านี้อ้างว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เต็มไปด้วยการทุจริตอย่างกว้างขวาง ได้กล่าวแสดงความผิดหวังอย่างยิ่งต่อผลครั้งนี้ โดยนายเขม โสกา รองหัวหน้าพรรค เตรียมยื่นคัดค้านผลเลือกตั้งต่อ กกต.ของกัมพูชา โดยระบุว่าพรรคต้องการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีสันติ และต้องการให้มีกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และจะใช้การประท้วงเป็นหนทางสุดท้าย หากไม่มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระ


นายเขมกล่าวว่า ซีเอ็นอาร์พีจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากยังไม่มีการสอบสวนเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาของพรรคเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากเอ็นอีซีซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ถูกมองว่าอยู่ภายใต้อิทธิพลจากพรรครัฐบาล ประกาศผลการเลือกตั้งว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) เป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากใน 19 จังหวัด จากทั้งหมด 24 จังหวัดในกัมพูชา


เมื่อสัปดาห์ก่อน ซีเอ็นอาร์พี ได้เรียกร้องต่อสหประชาชาติให้ช่วยสะสางข้อพิพาทเรื่องการเลือกตั้ง เพื่อปกป้องชัยชนะของประชาชน และคาดว่านายสม รังสี จะเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่นครนิวยอร์กในวันอังคารนี้ เพื่อหารือถึงผลการเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์