สภาฯวุ่น!ปชป.จี้ถ่ายทอดสดถกร่างนิรโทษ โวยปิดหูปิดตาปชช.

สภาฯวุ่น!ปชป.จี้ถ่ายทอดสดถกร่างนิรโทษ โวยปิดหูปิดตาปชช.

7 ส.ค.56 เมื่อเวลา 13.00 น.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราฎร เป็นประธาน โดยที่ปะชุมได้มีการพิจารณาร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ซึ่ง นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทปราการ พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ

ก่อนเข้าสู่วาระ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์
 
หารือว่าเจ้าหน้าที่ไม่ให้ผู้ช่วย ส.ส.เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาได้ ขณะที่ผู้ช่วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล กลับได้รับการอนุญาติให้เข้ามาบริเวณรัฐสภา ขอถามว่าจะมีการกีดกันตั้งแต่ต้นเลยหรือไม่ อีกทั้งยังละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการถ่ายทอดสด จึงขอให้ประธานให้คำตอบที่ชัดเจนว่า มีการกีดกันการทำหน้าที่ของ ส.ส.หรือไม่ พร้อมขอเรียกร้องให้ประธานวางตัวเป็นกลาง และเป็นไปด้วยความปรองดองตามที่มีการกล่าวอ้าง นอกจากนี้ ขอเรียกร้องเปิดโอกาสให้สมาชิกมีการหารือก่อนเข้าสู่วาระ เนื่องจากขณะนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญกหาต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างตรึงเครียด
 
โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่พอใจที่นายสมศักดิ์ พยายามที่จะตัดบทเข้าสู่วาระการประชุม อาทิ นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตะโกนว่า "อย่าเอาแต่ช่วยหัวหน้า เป็นผู้แทนรึปล่าว ที่นี่ประเทศไทย ท่านเป็นทาสประชาชนรึปล่าว"

ด้าน นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า เรื่องการห้ามผู้ช่วย ส.ส.เข้าสภานั้น เป็นเรื่องการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่
 
และเป็นการออกคำสั่งของฝ่ายความมั่นคง ทั้งนี้ ตนได้ให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปจัดการเรื่องนี้ ซึ่งล่าสุด สภาฯ อนุญาติให้ผู้ช่วย ส.ส.สามารถเข้ามาในอาคารรัฐสภาได้แล้ว ส่วนถ่ายทอดสดนั้น เบื้องต้นตนยืนยันที่จะไม่ให้ถ่ายทอดสด และไม่ห้ามถ่ายทอดสด ซึ่งสถานีโทรทัศน์ช่องใดที่ต้องการถ่ายทอดสดก็สามารถเกี่ยวสัญญาณจากรัฐสภาได้

ขณะที่ นพ.สุกิจ อรรถโถประกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้มาชี้แจงว่า เหตุใดจึงไม่ถ่ายทอดสด เพราะนายกฯ เคยบอกว่ามีอะไรให้คุยในสภา แต่เหตุใดจึงไม่มีการถ่ายทอดสด การพิจารณาเรื่องดังกล่าวซึ่งกำลังได้รัฐความสนใจจากประชาชน

เช่นเดียวกับ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า
 
ตามข้อบังคับการการประชุมข้อที่ 21 ระบุว่า ถ้าเป็นการประชุมเปิดเผยต้องให้ประชาชนเข้าฟัง และต้องมีการถ่ายทอดสดทางวิทยุ และโทรทัศน์อย่างทั่วถึง เว้นแต่มีเหตุขัดข้องซึ่งต้องแจ้งที่ประชุมทราบ ดังนั้น ตนจึงขอคำชี้แจงในเรื่องนี้ว่าเหตุที่ไม่มีการถ่ายทอดสดนั้นมีเหตุขัดข้องอะไร

ขณะที่ นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า
 
โดยยืนยันว่าไม่ได้ปิดหูปิดตา แต่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือชี้แจงมาว่า ติดถ่ายทอดสดพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี , พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และพระราชกรณียกิจอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการถกเถียงกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ท้ายที่สุด นายสมศักดิ์ได้อนุญาติให้สมาชิกมีการหารือ โดยให้เวลาในการหารือ 10 นาที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์