ปชป.อัดรัฐบาลใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงข่มขู่ประชาชน

ปชป.อัดรัฐบาลใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงข่มขู่ประชาชน

ปชป.อัดรัฐบาลใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงข่มขู่ประชาชนล่วงหน้า ชี้ข้อเสนอ“ปู”ปฏิรูปการเมืองแค่กลยุทธดันออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

แถลงว่า จากการที่จะมีการชุมนุมของกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ทำให้รัฐบาลมีการประกาศใช้พ.รบ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรนั้น ตนมองว่าการประกาศใช้พ.รบ.ดังกล่าวในครั้งนี้เป็นการดำเนินการที่อาจไม่ถูกต้องเหมาะสมหลายประการ คือ 1.ไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ที่บัญญัติว่าบุคคลย่อมมีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ 2.เป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เพราะตอนนี้คณะบุคคลที่ประกาศว่าจะชุมนุมก็ยังไม่ส่งสัญญาณให้เห็นว่าการชุมนุมจะเกินเลยกว่ารัฐธรรมนูญกำหนด 3.เป็นการข่มขู่ประชาชนล่วงหน้า เนื่องจากรัฐบาลส่งสัญญาณการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่จะนำกำลังมาปราบปรามผู้ชุมนุม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมไม่กี่พันคน แต่วันนี้กลับเตรียมความพร้อมใช้ความรุนแรง อยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่อง เพราะจะเป็นผลเสียต่อรัฐบาล


นายองอาจ กล่าวอีกว่า 4.กลุ่มผู้ชุมนุมที่จะออกมานั้น ก็มีความชัดเจนว่าคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม
 
ซึ่งรัฐบาลไม่ควรมีทัศนคติคับแคบมองผู้ชุมนุมเป็นศัตรู แต่ควรมองว่าเป็นประชาชนที่มีสิทธิแสดงความเห็นต่างจากรัฐบาล จึงขอเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ห้ามปรามคนในรัฐบาลไม่ให้ออกมาบิดเบือนความจริงว่าการชุมนุมมีการยั่วยุและเรียกร้องให้ทหารออกรัฐประหาร เพราะตนตรวจสอบแล้วก็ไม่พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มใดเรียกร้องให้มีการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกฉบับที่อยู่ในสภาฯ ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีจะให้มีการปฏิรูปการเมืองนั้น เป็นเพียงกลยุทธหนึ่งในการทำให้สามารถออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้


เมื่อถามว่ามีข่าวว่าถ้าสภาผู้แทนราษฎรยังคงให้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อไป ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะลาออกจากการเป็นส.ส. แล้วไปเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกสภาฯ 

นายองอาจ กล่าวว่า ยังไม่มีส.ส.ของพรรคคนใดจะลาออกจากตำแหน่ง และเรายังคงทำหน้าที่ต่อสู้ในสภาฯอย่างเต็มที่ ควบคู่กับการต่อสู้นอกสภาฯ เพื่อไม่ให้กระบวนการออกกฎหมายดังกล่าวเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้เรายังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่ากระบวนการการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเป็นอย่างไร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์