พท.เล็งเสนอยุบสภา ถ้านิรโทษทำวุ่นวาย

พท.เล็งเสนอยุบสภา ถ้านิรโทษทำวุ่นวาย

ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปเป็นวันแรกของสมัยประชุม โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อยมีการกระทู้ถามสดจำนวน 3 เรื่อง โดยไม่มีการลักไก่นำร่างพรบ.นิรโทษกรรมฉบับของนายวรชัย เหมมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เข้าพิจารณาในสภาฯ ตามที่ฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายจับตาแต่อย่างใด


“ประชา”ห้ามใช้อาวุธจัดการม็อบ


ทั้งนี้กระทู้ถามสดที่น่าสนใจคือเรื่อง การชุมนุมของประชาชนภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) โดยถาม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งพล.ต.อ.ประชา กล่าวยืนยันว่า การควบคุมดูแลการชุมนุมเป็นไปตามกรอบกฎหมายและใช้มาตรการจากเบาไปหนัก สิ่งสำคัญที่สุด คือตำรวจจะไม่ใช้อาวุธโดยเด็ดขาด เพราะการใช้อาวุธนำไปสู่ความรุนแรง


สภาฯคุมเข้มรับพรบ.ความมั่นคง


ส่วนบรรยากาศรอบสภาฯ ภายหลังที่รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงราชอาณาจักร เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 3 เขต วันที่1-10 ส.ค.นี้ ปรากฎว่าบรรยากาศการดูแลเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาได้ตรวจค้นรถทุกคันที่จะเข้ามาภายในรัฐสภาอย่างเข้มงวด พร้อมกับวางรั่วเหล็ก 2 ชั้นตลอดแนวถนนอู่ทองใน

รวมทั้งนำรถขังผู้ต้องหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รถดับเพลิง รถเสาไฟส่องสว่าง ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. และรถสุขาเคลื่อนที่ มาจอดไว้ภายในรัฐสภาด้วย


ใช้กำลังกว่า700ตรึงรอบสภาฯ


นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการควบคุมฝูงชน (อคฝ.) ยืนประจำการที่ด้านหน้าพระอนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 จำนวน 20 นาย ขณะเดียวกันมีการกำลังเจ้าหน้าที่อีกกว่า 700 นายตรึงอยู่โดยรอบรัฐสภา อาทิ แยกขัตติยานี แยกถนนอู่ทองใน หลังพระที่นั่งอนันตสมาคม


เทศกิจรื้อเต้นท์กลุ่มเสื้อแดง


ขณะที่บริเวณถนนอู่ทองใน พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผบก.น.1 พร้อมพ.ต.อ.กัญชล อินทราราม ผกก.สน.ดุสิต ได้ประสานงานให้สำนักงานเขตดุสิตให้นำเจ้าหน้าที่เทศกิจมารื้อถอนเต๊นท์ขายอาหารของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ตั้งอยู่บริเวณฟุตบาทริมกำแพงสวนสัตว์ดุสิต(เขาดิน) กับรื้อเวทีของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิไปไตย(กวป.) และนำรถน้ำของกทม.มาฉีดทำความสะอาดด้วย


แม้แต่สื่อยังโดนห้ามขึ้นชั้น2


ทั้งนี้แม้แต่สื่อมวลชนที่เคยปฏิบัติหน้าปกติโดยการไปรอสัมภาษณ์รัฐมนตรี และส.ส.ที่บริเวณชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 นั้น ยังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาห้ามไม่ให้สื่อมวลชนขึ้นไปบริเวณดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ เพื่อรักษาความปลอดภัย


จนท.
5 กองร้อยตรึงทำเนียบ


เช่นเดียวกับทำเนียบรัฐบาล ได้มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมากขึ้นในการรักษาความ ปลอดภัยประจำจุดต่างๆ โดยเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บช.น. 5 และจากบก.น. 2และ 5 ทั้งหมด 5 กองร้อย ซึ่งเข้าประจำการทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่คืนวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมชุดอาวุธป้องกันปราบปรามการจลาจล โล่ กระบอง พร้อมกับตรวจเช็คระบบไฟ กล้องวงจรปิด ทั้งหมดของทำเนียบฯและบริเวณโดยรอบด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์