จนปัญญาล่าคลิปขู่ฆ่าแม้ว สมช.อ้างทำนอกปท.

จนปัญญาล่าคลิปขู่ฆ่าแม้ว สมช.อ้างทำนอกปท.

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคลิปวีดิโอชายอาหรับอ้างตัวเป็นกลุ่มอัล-เคดาห์ขู่ล้างแค้น พล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

มีความสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกที่ทำร่วมกันมาเพื่อให้ตอบรับกับสถานการณ์ภายในประเทศที่กำลังร้อนแรงในขณะนี้ ส่วนเรื่องความชัดเจนของผู้ที่ทำคลิปในตอนนี้ มีความเชื่อมโยงกับภายนอกประเทศ

ขณะนี้ทราบว่าคงไปไม่ถึงปลายทาง ตอนนี้ได้รู้ที่หมายปลายทางแล้ว แต่เรื่องนอกประเทศเทศตนจะไม่พูดถึง เพราะตอนนี้กำลังดูสถานการณ์ภายในประเทศ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ขอความร่วมมือกับประเทศปลายทางหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ตรงนี้จะเป็นความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกันในหลายภาคส่วน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา เพียงแต่เรารับทราบที่หมายปลายทางของคลิปไว้ก็เป็นเรื่องดี เมื่อถามว่า นักวิชาการวิเคราะห์ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-เคดา พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ใช่ ตรงนี้ไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว

ส่วนการหาที่มาของคลิปที่ชัดเจนในขณะนี้ กระบวนการภายในประเทศยังไม่สามารถประเมินที่มาของจุดหมายได้


เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่า อาจมีคลิปออกมาอีก พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ตอนนี้ก็ระวังและติดตาม ซึ่งคาดว่าน่าจะมีบ้าง เมื่อถามว่า จะเอาผิดทางกฎหมายอย่างไร พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การนำมาดำเนินคดีนั้น ต้องพิจารณาจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) แต่เนื่องจากที่หมายปลายทางมีความไม่ชัดเจน

จึงไม่สามารถระบุตัวบุคคลชัดเจนได้ เมื่อถามว่า หากมีคลิปลักษณะนี้ออกจากต่างประเทศแสดงว่าเราไม่สามารถดำเนินการได้ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ที่ผ่านมามักจะเป็นอย่างนั้น เขาถึงใช้วิธีการเอามาจากต่างประเทศ ไม่ทำในประเทศ


เลขาธิการ สมช.ยังกล่าวถึงการทำหนังสือตอบโต้บีอาร์เอ็น กรณีกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐละเมิดข้อตกลงลดความรุนแรงชายแดนใต้ ว่า อยู่ระหว่างเตรียมร่าง

ส่วนตัวเลขก่อเหตุช่วงรอมฎอนนั้น คณะทำงานและศูนย์ประสานงานส่งเสริมสันติภาพ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเป็นผู้รวบรวม อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มบีอาร์เอ็นยอมรับว่า บางเหตุการร์มีแนวร่วมก่อเหตุด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งข้อมูลเข้ามา


ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน กล่าวถึงคลิปวิดีโอกลุ่มผู้อ้างตัวเป็นพวกอัล-เคดาว่า มีการทำคลิปขึ้นมาจริง

แต่เนื้อหาสาระไม่เป็นจริง สารัตถะก็ไม่จริง ส่วนกลุ่มที่ทำขึ้นมาก็เป็นกลุ่มที่ไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่จะทำในประเทศหรือต่างประเทศนั้น ไม่มีใครรู้จริง เมื่อวันที่ 29กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนคุยกับคนสำคัญที่ตรวจคลิป หากตนจะพูดจะต้องลงลึก


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีเสียงนกกรงหัวจุกที่เลี้ยงมากในภาคใต้ของไทยอยู่ในคลิปด้วย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ไอ้นี่ก็รู้มากไป นกกรงหัวจุก นกหัวขวาน นกเขา มันรู้เยอะไป” เมื่อถามว่า จะสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะไม่มีหลักฐาน

แม้เขาจะเปิดใบหน้า แต่พวกนี้ใบหน้าส่วนใหญ่คล้ายกันหมด พวกอัฟกานิสถานและปากีสถานไปสหรัฐอเมริกาเดือดร้อนหมด เพราะหน้าตาเหมือน”บินลาเดน” หากเอาผ้าคุมหัว


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคลิปอัล-เคดา ที่รัฐบาลออกมายืนยันไม่ใช่คลิปจริงอย่างรวดเร็วว่า ตนไม่ใช่ผู้รู้ที่จะตอบได้ว่า จริงหรือไม่ แต่ถ้ารัฐบาลยืนยันว่าไม่ใช่ก็ควรตรวจสอบว่า มีที่มาอย่างไร ทำเพื่ออะไร แต่เนื้อหาในคลิปสะท้อนปมปัญหามาตั้งแต่นโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเรื่องภาคใต้ รัฐบาลต้องไปสอบว่า เป็นใคร อย่างไร

แต่การที่รัฐบาลไปไกลถึงขั้นการพูดคุยกับบีอาร์เอ็น เพราะในคลิปไม่มีการพูดเรื่องนี้เลย


ส่วนที่มีการโยงว่าเป็นการกระทำของคนที่ต่อต้านรัฐบาลร่วมมือกับคนในต่างประเทศนั้น นาอยภิสิทธิ์ กล่าวว่า
ตนไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เพราะในคลิปไม่มีการพูดเรื่องนี้ พูดแต่ประเด็นเรียกร้องให้คนออกมาต่อต้านแก้แค้น พ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงโยงกับการพูดคุยกับบีอาร์เอ็น หรือโยงมาที่การเมืองภายในประเทศ

เพราะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่า ทำไมจึงโยงเช่นนั้น อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์พัฒนาไปถึงการที่กลุ่มก่อการร้ายสากลเข้ามาเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ภาคใต้ ก็จะทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น ปัญหาจะแก้ยากขึ้นแน่นอนและจะมีเรื่องอื่นแทรกซ้อนเข้ามาด้วย จึงต้องช่วยกันอย่าให้เกิดปัญหานี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์