สุริยะใสถามปูถ้าเกิดเหตุนองเลือด จะรับผิดชอบอย่างไร

สุริยะใสถามปูถ้าเกิดเหตุนองเลือด จะรับผิดชอบอย่างไร

ตั้ง 5 คำถาม ร่างฯ กม.นิรโทษฯ ย้อนเสื้อแดงอ้างชุมนุมโดยสงบ แล้วจะนิรโทษทำไม ชี้ซุกวาระซ่อนเร้นหลายจุด ปลายทางพา"นายใหญ่"กลับบ้านอย่างเท่ๆ


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวถึงร่่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ว่า ร่างพ.ร.บ.นี้กำลังจะเป็นเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกในสังคมขึ้นอีกครั้ง ตนมีคำถาม 5 ข้อ ต่อร่างพ.ร.บ.นี้คือ 1. นิยาม ของคำว่า"แกนนำ"หรือ"ผู้มีอำนาจตัดสินใจ"และคำว่า"ประชานผู้บริสุทธิ์"รวมความถึงใคร พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำ นปช.ด้วยหรือไม่ ใครมีอำนาจตีความ

ถ้าขอกว่าอำนาจตีความคือศาล แล้วจะนิรโทษกรรมไปทำไม ก็ควรขึ้นสู่ศาลให้หมดทุกคดี 2. ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มุ่งนิรโทษ ให้กับคดีก่อการร้าย ก่อจราจล เผาห้าง เผาศาลากลาง

ซึ่งเป็นคดีอาญาร้ายแรงและรวมคดีหมิ่นฯในมาตรา112 ด้วยหรือไม่ อย่าหลบเลี่ยงและเบี่ยงบาลีด้วยการใช้คำว่า ประชาชนผู้บริสุทธิ์ และแกนนำ หรือผู้มีอำนาตัดสินใจ 3. พรรคเพื่อไทยและ นปช.บอกมาตลอดว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นไปโดยสงบ ไม่มีอาวุธ แล้วทำไมไม่พิสูจน์ความสุจริตใจ และ "ความจริง" ซึ่งเป็นหัวใจของการปรองดอง จะนิรโทษทำไม

คนเสื้อแดงไม่พร้อมจะพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับ การจราจลเผาบ้าน เผาเมือง ใช่หรือไม่


นายสุริยะใส กล่่าวต่อว่า4. ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ เป็นแค่จุดตั้งต้นหรือปากซอย เพื่อไปสุดซอย หรือทะลุซอย เอานายใหญ่กลับบ้านอย่างเท่ๆ ใช่หรือไม่ เพราะสุดท้ายในขั้นแปรญัตติ ก็จะรวมสาระสำคัญร่างพ.ร.บ.ฉบับต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรด้วย 5. พรรคเพื่อไทย

โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รู้ดีว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีความล่อแหลม ละเอียดอ่อน มีประชาชนคัดค้านในวงกว้าง เป็นเงื่อนไขให้เกิดการเผชิญหน้าและวิกฤติการเมืองได้อีกครั้ง ถ้าเกิดเหตุนองเลือดขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะรับผิดชอบอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์