“ประชา”ฟันธงคลิปอัลกออิดะห์ไม่ใช่ของจริง

“ประชา”ฟันธงคลิปอัลกออิดะห์ไม่ใช่ของจริง

ยันไม่เกี่ยวกับมาเลเซีย ชี้เป็นฝีมือกลุ่มในไทยจับมือต่างประเทศ วังดิสเครดิตรัฐบาล เผย “นายกฯมาเลเซีย" เตรียมร่วมพิธีละศีลอด ชายแดนใต้วันที่ 3 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ กล่าวกรณีที่ผู้เผยแพร่คลิปผู้อ้างตัวเป็นกลุ่มอัลกออิดะห์ ขู่ฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า จากการตรวจสอบเราประเมินและสรุปได้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมือง และคลิปดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริงแต่สร้างสถานการณ์ขึ้นมาระหว่างบุคคลภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเป็นคนไทยที่มีความคิดเห็นต่างกับรัฐบาล และต้องการจะดิสเครดิตรัฐบาล จึงสร้างข่าวทำให้เกิดกระแส เพื่อให้รัฐบาลเสียสมาธิในการทำงานที่ขณะนี้เรากำลังแก้ไขปัญหาไปได้ด้วยดี ทั้งนี้คลิปดังกล่าวถูกออกมาปล่อยมาจากต่างประเทศเพื่อให้เราจับได้ยาก ส่วนใบหน้าบุคคลในคลิปเราพอจะทราบแล้วว่าเป็นใคร แต่ไม่ขอตอบในตอนนี้ เพราะอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ในบางเรื่องได้ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรกับผู้ทำคลิปนั้นขึ้นอยู่กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองของไทยมีส่วนกับการสร้างคลิปนี้หรือไม่

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า พูดตรงๆคือกลุ่มที่ไม่ต้องการให้บ้านเมืองสงบเพราะอยากล้มรัฐบาล แต่ที่ผ่านมาเขาไม่เคยทำอะไรให้บ้านเมืองเมื่อมีโอกาสแต่พอคนอื่นจะทำบ้างก็หาเรื่องนั้นเรื่องนี้มากวนสมาธิ เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าผู้ที่ปล่อยข่าวคือชาวมาเลเซียที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นได้ขยายผลตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เราตรวจสอบ ชัดเจนแล้วไม่ใช่กลุ่มมาเลเซียหรือเชื่อมโยงกับกลุ่มมาเลเซียแน่นอน เพราะเรากับมาเลเซียกำลังร่วมกันแก้ปัญหา 3 จ.ชายแดนภาคใต้  โดยวันที่ 3 ส.ค. นายราจิบ นาซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  จะเดินทางมาเยือน 3 จ.ชายแดนภาคใต้ เพื่อร่วมพิธีทางศาสนกิจในการละศีลอด ที่จ.นราธิวาส โดยตนจะลงพื้นที่ไปด้วย ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ผู้นำประเทศเขาเข้าใจการแก้ปัญหาของเราที่พยายามจะคลี่คลายปัญหา ดังนั้นการกระทำของกลุ่มที่ดำเนินการเขาต้องการทำให้เราเกิดความเข้าใจผิดกัน แต่เป็นอีกประเทศหนึ่งซึ่งไม่ขอเอ่ยถึง แต่ไม่ใช่มาเลเซียแน่นอน

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ที่เชื่อมโยงประเทศที่สาม เช่น อินโดนีเซีย พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เป็นกลุ่มย่อยบางประเทศเท่านั้น แต่ไม่ระบุประเทศ ต่อข้อถามว่าจุดประสงค์ของผู้ทำคลิปดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายทางการเมืองหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ถูกต้อง มีจุดมุ่งหมายทางการเมือง

เมื่อถามว่าทางกลุ่มอัลกออิดะห์ ออกมาแสดงท่าที่ตอบรับหรือปฏิเสธต่อเรื่องนี้อย่างไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
อยู่ระหว่างการประสานงานในทางลับ เมื่อถามย้ำว่าเท่าที่ประสานพูดคุยแล้วมีการข่าวยืนยันหรือไม่ว่าไม่ใช่การกระทำของกลุ่มอัลกออิดะห์จริงๆ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า มีการประสานงานและระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะห์ เมื่อถามว่ารัฐบาลจะมีมาตรการทางกฎหมายอย่างไร กับผู้ที่ดำเนินการ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องตรวจสอบในรายละเอียดก่อน ส่วนจะมีมาตรการอย่างไรขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเหตุการณ์ หากเรามีหลักฐานเชื่อมโยงเพียงพอชัดเจน ก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ซึ่งหลักฐานที่เรามีอยู่เพียงระดับหนึ่ง จึงต้องตรวจสอบจากหลายๆช่องทางก่อน ซึ่งในเวลา 14.00 น. ของวันที่29 ก.ค.ฝ่ายเราจะประสานและตรวจสอบข้อมูลการข่าว จากหน่วยข่าวต่างประเทศ ที่มีอยู่หลายหน่วยงานในขณะนี้ คาดว่าคงจะได้ข้อสรุป

“เขาได้ข่าวจากเราบ้าง เราได้ข่าวจากเขาบ้าง ต้องมีการแลกเปลี่ยนกันบ้าง อย่างที่บอกเราประเมินว่าไม่ใช่เรื่องจริง สร้างสถานการณ์ สร้างภาพขึ้นมาเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และเพื่อนบ้านเรามีการแลกเปลี่ยนพูดคุยกันบ้าง และจากข่าวที่เราได้รับจากต่างประเทศ  จึงประเมินไม่ใช่ ส่วนที่เขาไปโยงกลุ่มอัลกออิดะห์ เพราะเป็นเรื่องการเมือง เป็นอัลกออิดะหฺ์ไม่จริง เพราะของจริงเขาไม่เปิดหน้าตา ออกมาพูดแบบนี้ ดูจากคลิปเสียงก็ไม่ตรงกับปากที่พูด  และที่เราประสานกับต่างประเทศคือการประสานการข่าวหลายประเทศ ไม่ใช่ประสานกับกลุ่มก่อการร้ายต่างประเทศ ” พล.ต.อ.ประชา กล่าวและว่า ส่วนการประสานความเข้ใจกับต่างประเทศเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงก็ดูของเราไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการแสดงความเห็นเรื่องแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรจะให้ประเทศอินโดนีเซียเข้ามาเป็นตัวกลางร่วมแก้ปัญหา พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เราประสานในหลายประเทศ ไม่ใช้แค่มาเลซีย เพราะอะไรที่จะทำให้เหตุการณ์ในภาคใต้ยุติและสงบลงได้ เราก็จะทำทุกทางและเชื่อมโยงกับทุกประเทศที่เราพูดคุยได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์