พรรคฮุนเซนคว้าชัยเลือกตั้งกัมพูชา แต่คะแนนลดฮวบกว่า 22 ที่นั่ง

พรรคฮุนเซนคว้าชัยเลือกตั้งกัมพูชา แต่คะแนนลดฮวบกว่า 22 ที่นั่ง

พรรครัฐบาลกัมพูชาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ แต่ด้วยที่นั่งในสภาที่ลดลงกว่าเดิม 22 ที่นั่ง

หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์รายงานผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า พรรคประชาชน (ซีพีพี) ของสมเด็จฮุนเซน ยังคงนำพรรคพรรคกู้ชาติของนายสม รังสี ด้วยคะแนน 68 ต่อ 55 ที่นั่ง

อย่างไรก็ดี แม้ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยังคงไม่มีการประกาศ แต่หากตัวเลขดังกล่าวได้รับการยืนยัน ก็นับเป็นจำนวนที่นั่งในสภาของพรรครัฐบาลที่น้อยที่สุดในับตั้งแต่มีการเลือกตั้งครั้งแรกในระบอบประชาธิปไตยในปี 1993

ด้านนายเขียว กันหะริด โฆษกพรรคซีพีพี และรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสาร
 
เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้น พรรคซีพีพีได้ 68 ที่นั่ง ขณะที่ฝ่ายค้านได้ไป 55 ที่นั่ง ขณะที่ส.ส.จากพรรคฟันซินเป็ก พรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้รับเลือกตั้งแม้แต่คนเดียว

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน จะชนะการเลือกตั้งต่ออีกสมัย
 
หลังจากครองตำแหน่งมาแล้วกว่า 28 ปี อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายเชื่อว่าพรรคกู้ชาติน่าจะได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น หลังจากนายสม รังสี หัวหน้าพรรค ที่เพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษ เดินทางกลับกัมพูชาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายค้านร้องเรียนว่ามีการโกงเลือกตั้ง และว่าผลการเลือกตั้งแทบไม่มีความหมาย เนื่องจากนายสม รังสี ถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง

ด้านคณะผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งกัมพูชากล่าวว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากถึง 1.25 ล้านคนที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้
 
ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรส์วอทช์แถลงว่า การเลือกตั้งกัมพูชาเป็นเพียงกลไกให้ประชาชนมาใช้สิทธิตามกระบวนการเพื่อรับรองให้พรรครัฐบาลได้บริหารประเทศต่อไปเท่านั้น

ขณะที่คณะกรรมการกลางเลือกตั้งกัมพูชาออกมายืนยันว่า ไม่มีชื่อหายดังที่ฝ่ายค้านอ้าง และว่ามีรายงานว่าผู้สนับสนุนฝ่ายค้านต่างหากที่ขัดขวางประชาชนไม่ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์