พท.ปัดข่าวลือว่อนเน็ต เชื่อส.ค.ไร้ความรุนแรง- จวก ปชป. อย่ากลัวเงา‘ทักษิณ’จนเสื่อม

 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกระแสในโลกออนไลน์ที่ลือกันว่า หลังวันที่ 1 ส.ค. จะมีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น จนกระทบต่อภาคธุรกิจและการลงทุนนั้น ตนยืนยันว่า 

หลังวันที่ 1 ส.ค. จะไม่มีเหตุวุ่นวายอะไร ขอเรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ถ้าจะต่อต้านคัดค้าน ขอให้ดำเนินการในสภาฯ แต่ก็ไม่ใช่ทำความวุ่นวายในสภาฯ ทั้งนี้ ถ้าให้ตนดักทางพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าวันที่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม น่าจะมีการนำเรื่องคลิปเสียงออกมาพูดอีก และอ้างว่าจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ความร้อนแรงทางการเมือง ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เชื่อว่าจะร้อนแรง ขณะที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ก็ออกมาระบุแล้วว่า สังคมไทยจะก้าวเดินไปข้างหน้าได้ ทุกฝ่ายต้องให้อภัย และหันหน้ามาสร้างความสามัคคีเพื่อความปรองดอง ดังนั้น เชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมสร้างความปรองดอง เหลือแต่พรรคประชาธิปัตย์และฝ่ายต่อต้านที่ยังไม่ปรองดอง

 นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าจะไม่มีการปลุกระดมเสื้อแดงออกมา และก็ได้มีการประสานขอให้ห้ามปรามไว้แล้ว ผ่านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานนปช. ซึ่งก็ได้ย้ำต่อคนเสื้อแดงหากอยากให้รัฐบาลทำงานต่อ อย่าออกมาร่วมชุมนุมเด็ดขาด ขณะเดียวกันเชื่อว่าม็อบ อพส.จะไม่รุนแรง เห็นได้จากการเปิดตัวนายพล 30 เสนาธิการที่เลื่อนออกไปก่อนนั้น น่าจะยังหาคนไม่ได้ ไม่มีใครมาเข้าร่วม และบางส่วนที่มาก็น่าจะถูกหลอก และเชื่อว่าการชุมนุมม็อบที่ต้านจะต้องม้วนเสื่อกลับบ้านภายในบ่ายวันที่ 4 ส.ค. เวลา 16.00 น. อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่ประมาทและให้เป็นหน้าที่ตำรวจดูแลการชุมนุมโดยตรง

 นายอนุสรณ์ แถลงถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บนิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และคณะ ในวันที่ 7 ส.ค. ว่า 

ยืนยันว่าเนื้อหาในร่างกฎหมายระบุชัดเจนจะนิรโทษกรรมเฉพาะผู้ที่ตกเป็นเหยื่อทางการเมือง ถูกติดคุก ไม่เกี่ยวกับแกนนำ แต่กลับมีความพยายามเสนอข่าวในช่องทางของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ช่วยเอื้อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เป็นความจริง มีเจตนาบิดเบือน ปลุกระดม ยั่วยุให้ประชาชนออกมาสร้างความวุ่นวาย ชุมนุมทางการเมือง และหลอกคนอีกกลุ่มที่เห็นต่างอยู่แล้วมาเผชิญหน้ากัน เพื่อให้เกิดการนองเลือด 

 ทั้งที่เดือนส.ค.เป็นดือนแห่งมหามงคล เป็นเดือนของความสุขคนไทยทั้งประเทศ ตนจึงไม่คิดว่าเดือนส.ค.จะเกิดความวุ่นวายจนนองเลือด และกลายเป็นเรื่องจริงอย่างที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดไว้ในเวทีผ่าความจริง อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทย จะบริหารงานอย่างระมัดระวัง และรอบคอบ ไม่ดำเนินการที่เกินกรอบกฎหมายแน่นอน

 รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้นายกฯถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากสภาฯ ว่า  

แสดงให้เห็นว่านอกจากพรรคประชาธิปัตย์จะกลัวเงาตัวเอง กลัวความมืดแล้ว ยังกลัวเงาคนที่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย ซึ่งสอดคล้องกับวาทกรรมของ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ที่เคยกล่าวว่า ความกลัวทำให้เสื่อมจริงๆ จึงอยากเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์ อย่ากลัวเงาจนไม่ลืมหูลืมตาด้วย ขอให้เห็นแก่ประชาชนทุกกลุ่มสีเสื้อที่ตกเป็นเหยื่อคดีทางการเมือง ยอมรับว่ากฎหมายนี้จะไม่นำมาซึ่งความสงบสุข สันติภาพ ปรองดองในทันที แต่ถือเป็นก้าวแรกและจุดเริ่มต้น เพราะถ้าที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ ไม่ประกาศสลายการชุมนุมโดยใช้อาวุธ จะมีเหตุการณ์วุ่นวายแบบนี้เกิดขึ้นหรือไม่ ดังนั้น หากยังมีความสำนึกแห่งความรับผิดชอบควรให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์