ภราดร ยันเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็น ไม่เปลี่ยนกลุ่ม

ภราดร ยันเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็น ไม่เปลี่ยนกลุ่ม

“ภราดร” ยันเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็น ไม่มีเปลี่ยนกลุ่ม รับมีกลุ่มอื่นร่วมบึ้มใต้


พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดชุดรักษาความปลอดภัยครูจนเป็นเหตุให้ครูเสียชีวิต 2 ราย ที่จ.นราธิวาสว่า ตอนนี้ฝ่ายไทยกับกับบีอาร์เอ็นกำลังร่วมกับสืบสภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งบีอาร์เอ็นยอมรับว่าไม่ได้มีเป้าประสงค์ต่อครู แต่เป็นจังหวะที่ครูผ่านมา

โดยกลุ่มที่ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มย่อยของบีอาร์เอ็น ดังนั้นจะเร่งจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่ามีการระบุว่ามีขบวนการอื่นนอกเหนือจากบีอาร์เอ็นก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยนั้นจริงหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า

จากข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีกลุ่มอื่นอย่างชัดเจน ซึ่งไทยกับบีอาร์เอ็นกำลังสืบสภาพร่วมกัน โดยจะได้สถิติที่ชัดเจนหลังจากเดือนรอมฎอนนี้ ใน 10 วันแรกของเดือนรอมฎอนมีกว่า 20 เหตุการณ์ แต่เป็นฝีมือของบีอาร์เอ็น 5-6 เหตุการณ์เท่านั้น นอกจากนั้นเป็นฝีมือของกลุ่มอื่นและภัยแทรกซ้อนอื่นๆ


เมื่อถามว่าจะมีการเปลี่ยนกลุ่มหรือบุคคลในการพูดคุยสันติภาพหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวยืนยันว่า

ยังไม่มีการเปลี่ยนกลุ่มพุดคุย การพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือคือการลดเหตุรุนแรงในพื้นที่ช่วงเดือนรอมฎอนว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหน และยืนยันว่ามาเลเซียเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกไม่ใช่ผู้ไกล่เกลี่ย

ส่วนการเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนภายในพื้นที่กับการพูดคุยสันติภาพนั้น ขณะนี้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) สมช. และสถาบันพระปกเกล้ากำลังดำเนินการอย่างเข้มข้นเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์