สาธิต ชน จ้อน งัดมติพรรคขวาง กม.นิรโทษกรรม

สาธิต ชน จ้อน งัดมติพรรคขวาง กม.นิรโทษกรรม

ครม.เงา ปชป. เชื่อ “จ้อน” เดินตามมติพรรค ไม่สงสัยเบื้องหลังดัน “นิรโทษกรรม” ด้าน “สาธิต” งัดมติพรรคขวาง เตือนใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.เสนอเองไม่ได้


นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคกลาง มีแนวคิดที่จะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่สภา ว่า เป็นความเห็นส่วนตัวและเป็นสิทธิของนายอลงกรณ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ แต่ในเนื้อหาไม่มีปัญหาอะไร

เพราะตรงกับจุดยืนของพรรค แต่วิธีการเสนอไม่ตรงกับความเห็นของพรรค ที่มีมติไปก่อนหน้านี้ว่า พรรคจะไม่เสนอร่างประกบ

ซึ่งการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ว่าจะชื่ออะไร จะต้องให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาออกมาให้หมดแล้วมาพูดคุยกันว่า ทุกฝ่ายจะเห็นพ้องกันในร่างกฎหมายฉบับไหน ทั้งนี้หากนายอลงกรณ์ จะเสนอกฎหมายจะต้องเสนอผ่านที่ประชุม ส.ส. เพื่อให้คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคพิจารณา ซึ่งจะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.เสนอในนามส่วนตัวไม่ได้

อย่างไรก็ตามคงต้องรับฟังนายอลงกรณ์ ชี้แจงในวันประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 31 กรกฎาคม ก่อน ว่าจะชี้แจงอย่างไร

นายอลงกรณ์ อาจลืมไปแล้วว่า ที่ผ่านมาพรรคมีมติอย่างไร ส่วนที่ประชุม ส.ส.จะกลับมติพรรค หันมาสนับสนุนนายอลงกรณ์ หรือไม่ ก็อยู่ที่การโน้มน้าว แต่หากโน้มน้าวไม่ได้ นายอลงกรณ์ ก็ต้องเคารพมติพรรค


ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. ในฐานะรองโฆษกครม.เงา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมครม.เงา ว่า

ที่ประชุมได้หยิบยกกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคกลาง จะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยเห็นว่า ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ส.ส.พรรคว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ซึ่งตามหลักรัฐธรรมนูญ นายอลงกรณ์ มีเอกสิทธิ์ในการเสนอกฎหมายเข้าสู่ที่ประชุมสภาได้

แต่โดยธรรมเนียมปฏิบัติของพรรค มักจะปฏิบัติตามมติพรรค และที่ผ่านมาในหลายเรื่องก็เคยมีความเห็นที่ต่างกัน แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยดี และนายอลงกรณ์ ก็เสนอแนวคิดเพื่อเป็นทางออกของประเทศเท่านั้น โดยที่ประชุมก็ไม่ได้สงสัยว่า นายอลงกรณ์ มีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ โดยพร้อมเปิดกว้างรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์