ปู ปัดเตรียมดัน นิรโทษฯเข้าสภากลาโหม

ปู ปัดเตรียมดัน นิรโทษฯเข้าสภากลาโหม

“นายกฯ” ยินดีให้ "แม่น้องเกด" เข้าพบ ยันไม่เกี่ยวรัฐบาล หลังวิป-กก.ยุทธศาสตร์ พท.มีมติดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ "วรชัย" เข้าสภาฯ 7-8 ก.ค. บอกจุดยืนรัฐอยากเห็นความสงบ ปัดเตรียมหยิบ กม.ล้างผิดเข้าสภา กห.


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ที่เห็นตรงกันให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย วาระแรกในการประชุมสภาฯ วันที่ 7-8 ก.ค.นี้ ว่า เท่าที่ทราบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของนายวรชัย ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสภา หน้าที่ของรัฐบาลคือการนำส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ

แต่การที่จะบรรจุร่างกฎหมายฉบับใดเพื่อเข้าสู่การพิจารณานั้น เป็นหน้าที่ของวิป ที่จะต้องหารือกัน ก็หวังว่าทุกฝ่ายจะร่วมกันพิจารณาอย่างเต็มที่

รัฐบาลอยากเห็นบรรยากาศที่ดีและสร้างสรรค์ เมื่อถามว่าแต่มีกลุ่มคัดค้านออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุมก็ต้องขอความร่วมมือว่าอยากให้เป็นการชุมนุมโดยสงบ ภายใต้กฎหมายซึ่งเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยที่พึงกระทำได้ แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย


ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันที่ 26 ก.ค.ที่จะเข้าประชุมสภากลาโหมเป็นครั้งแรก จะมีการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าในที่ประชุมหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฏิเสธว่าไม่มี วาระการพิจารณาก็เป็นวาระปกติของทางสภากลาโหม ตามที่ฝ่ายเลขาจะนำเสนอ และเรื่องนี้ยังไม่เคยมีการหารือกับทาง ผบ.เหล่าทัพ การประชุมที่จะถึงนี้ก็เป็นการประชุมตามปกติ สำหรับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้นควรจะเป็นเรื่องที่พิจารณากันในสภา ทั้งนี้ กรอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับต่าง ๆ เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติคือฝ่ายสภาเป็นหลัก

ต่อข้อถาม ว่าทำไมวันนี้จึงมีการนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาพิจารณาก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของวิปรัฐบาล เท่าที่ทราบวาระการพิจารณาเรื่องดังกล่าวคงค้างอยู่ในสภา ซึ่งก็อยู่ที่รัฐสภาที่จะหารือกับทางสมาชิกว่าจะบรรจุร่างฉบับไหนเป็นร่างแรกในการพิจารณา ซึ่งการบรรจุเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การที่จะนำแต่ละร่างมาพิจารณานั้น ก็ต้องมีการหารือกัน ซึ่งทางรัฐบาลเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนี้ รัฐบาลมีหน้าที่นำส่ง ส่วนการบรรจุเป็นระเบียบวาระก็เป็นเรื่องของประธานสภาและรัฐสภา


เมื่อถามถึงจุดยืนของรัฐบาลต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคืออะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในความหมายของรัฐบาลต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น อยากเห็นความสงบ และอยากเห็นอะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ให้ความยุติธรรมธรรมและการดูแลประชาชน รัฐบาลเองก็ต้องขอความร่วมมือในเรื่องการรักษาบรรยากาศ

ซึ่งเราสนับสนุนให้มีการพูดจากันในเวทีรัฐสภาที่ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนจะได้ใช้โอกาสหารือกัน

ส่วนไหนที่ต้องดูแลประชาชนนั้นตนเห็นด้วย เมื่อถามต่อว่าจะควบคุมการเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาคประชาชน และกลุ่มที่เคลื่อนไหว ถ้าเป็นความเคลื่อนไหวแสดงออกความคิดเห็นภายใต้ กฎหมายทุกคนก็จะรับฟัง

พร้อมทั้งขอความกรุณาจากสื่อมวลชนในการนำเสนอมุมต่าง ๆ ให้ครบในทุกประเด็น เพราะรัฐบาลไม่อยากเห็นประเด็นดังกล่าว เป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

อยากเห็นการนำเสนอที่เป็นความแตกต่างที่แต่ละคนจะได้ใช้วิจารณญาณในการช่วยแก้ปัญหาให้กับประเทศ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาของประเทศ ถ้าเราสามารถที่จะนำเสนอแล้วทุกคนมาช่วยกันคิด

ส่วนไหนที่ทำให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ความสงบก็จะเกิดขึ้น ดังนั้นทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภา ตนเองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสภาเท่านั้น


เมื่อถามว่ามีข่าวว่าทางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกดจะขอเข้าพบเพื่อนำเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบกำหนดเวลา แต่ยินดีที่จะรับเรื่องจากทุกฝ่าย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์